Bác sĩ Trương Hữu Khanh: 'Tinh thần thoải mái, Covid mau lui!'

(VOH) - Những người tham gia điều trị Covid–19 tại nhà sẽ thường đối mặt với tình trạng lo âu, sợ hãi, họ thường xuyên lo lắng về sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.

Những căng thẳng tinh thần dẫn đến thay đổi thói quen ngủ, khó ngủ hoặc khó tập trung, hay ăn uống kém, chán ăn.

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi sức khỏe cũng như ảnh hưởng chất lượng điều trị. Do vậy, để giảm bớt lo âu, thì bác sĩ khuyến nghị giữ vững tinh thần rất quan trọng với F0.

Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ vật nuôi sang người. Điều này cũng làm cho người dân hoang mang. Như vậy, làm thế nào để mình an toàn nếu trong nhà có vật nuôi như chó, mèo…

Liên quan đến những vấn đề này, VOH phỏng vấn chuyên gia dịch tễ học, Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1.

bac-si-truong-huu-khanh-voh.com.vn-anh1
Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1.

*VOH: Thưa bác sĩ, trạng thái tinh thần của F0 thoải mái, bớt lo lắng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong vấn đề kiểm soát, cũng như giúp F0 nhanh chóng hết bệnh. Bác sĩ có khuyến cáo gì với F0 trong điều trị tại nhà?

- Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Yếu tố tinh thần quyết định hết bệnh thì cả thế giới trong giai đoạn đầu đều thấy vấn đề này rất quan trọng, đưa vào sách vở.

Chúng ta thường thấy lúc bệnh nhân có nỗi bồn chồn lo lắng thì thường do tinh thần chứ không phải do Covid tấn công vào phổi. Do đó, yếu tố tinh thần quyết định rất nhiều. Đó là triệu chứng bên ngoài.

Thứ hai là tinh thần sẽ giúp mình tăng sức đề kháng, kháng lại virus. Cụ thể như tinh thần thoải mái giúp mình ngủ được, ăn uống đủ chất, vận động bình thường, uống nước đầy đủ. Những yếu tố dinh dưỡng, ngủ được, vận động, uống đủ nước là 4 yếu tố quyết định sức đề kháng tốt hơn để mau chống lại virus, kìm hãm virus không tăng sinh thêm. Do vậy, yếu tố tinh thần đối với người nhiễm Covid-19 rất quan trọng hiện nay.

*VOH: Nếu trong gia đình có vật nuôi như chó mèo thì không để vật nuôi tiếp xúc mình vì có khả năng lây lan virus. Vấn đề này cụ thể như thế nào thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Thứ nhất, virus nhiễm vô vật nuôi rồi lây cho người thì chưa chứng minh được. Nhưng điều chắc chắn, vật nuôi nếu đi ra ngoài không may lông nó hoặc là liếm, dụi vào nơi có bám virus, khi nó quay về mình ôm nó thì chắc chắn virus sẽ lây qua mình, chuyện đó là tất yếu.

Do vậy trong giai đoạn này, nếu có nuôi thú nuôi thì không cho vật nuôi đi ra không gian mà mình không kiểm soát được có người F0 hay không. Việc đó rất quan trọng, vật nuôi không lây cho mình mà chính là da, lông nó có bám virus và lây qua. Đó như là vật trung gian truyền bệnh, giống như các đồ vật có dính virus mà mình vô tình cầm lên.

*VOH: Hiện nay chiến lược điều trị F0 tại nhà giúp giảm tải, giúp kiểm soát ngăn F0 trở nặng từ đó kéo giảm tử vong. Bác sĩ có thông điệp gì để F0 tại nhà chiến thắng Covid–19?

- Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Nếu được chọn là F0 tại nhà là mình rất may mắn. Bởi khi mình là F0 điều trị tại nhà, nghĩa là cơ quan y tế cho phép điều trị tại nhà, người ta đã tạo cho mình không gian, mối liên lạc khi có vấn đề về sức khỏe rất chặt chẽ, có lợi cho mình.

Mình sẽ ở trong không gian thoải mái, tinh thần vì thế cũng thoải mái và được liên lạc ngay y tế nếu có vấn đề về sức khỏe.

Phần còn lại, mình nên tạo một tinh thần thoải mái, dinh dưỡng đầy đủ, nước uống cho đủ, thực hiện đầy đủ việc dùng thuốc theo khuyến cáo và thực hiện xét nghiệm lại theo quy định.

Nếu mình làm tốt như vậy thì theo hướng dẫn chính quy, 95% người bị F0 không cần can thiệp y tế sẽ vượt qua. Tinh thần thoải mái mình sẽ vượt qua nhanh hơn!

*VOH: Cảm ơn bác sĩ !