Bài tập "nằm một chỗ" đơn giản, hiệu quả đang "tạo sóng"

(VOH) - Tư thế nằm đưa chân lên tường (Legs Up the Wall) là động tác cơ bản trong yoga, rất nhẹ nhàng mà hiệu quả với sức khỏe cũng như việc giảm cân cho chị em phụ nữ. Động tác này đang thu hút một số lượng lớn chị em tham gia tập trên toàn thế giới. Đơn giản nhưng hiệu quả là lý do bài tập này đang "tạo sóng".

Mặc dù khởi nguồn từ một động tác Asana trong Yoga của Ấn Độ nhưng sau đó đã trở thành một động tác bình dân mà ai cũng có thể làm theo. Dần dần, động tác này được lan tỏa ra khắp châu Á và dần sang châu Âu và nhận được sự hưởng ứng tích cực của phái đẹp.

Ảnh minh họa: internet

Làm giảm stress...

Lợi ích của bài tập "nằm một ch" này đã được ghi chép lại trong các tài liệu nghiên cứu của Đông y. Theo đó, động tác này có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, giúp chúng ta quên đi phiền muộn, giảm stress. Phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch, cải thiện lưu thông máu là ưu điểm nổi bật của động tác này.

Những người bị chứng sưng chân, đùi to, phù nề, khi "dốc ngược" chân lên cao như vậy sẽ giảm chứng phù chân, đây là động tác đặc biệt tốt cho người hay ngồi nhiều. Thông qua việc giơ chân, huyết áp sẽ giảm xuống, thúc đẩy sự lưu thông của dịch cơ thể.

Đây cũng là bài tập giúp chân thon gọn và săn chắc, do đó, nó thu hút chị em thực hành ngày càng nhiều.

Những người có tính khí nóng nảy, dễ nổi giận cũng được khuyến khích thực hành động tác này nhằm giúp lấy lại sự bình tĩnh vì khi giơ chân lên cao và nhắm mắt, đồng thời tập trung vào hơi thở, sẽ tiết giảm cơn nóng giận nhanh chóng.

Dễ dàng thực hiện

Động tác dựa chân vào tường khá đơn giản và ít khi có thể làm sai. Nằm hướng mặt vào tường, giơ chân lên cao giống như trồng cây chuối phần chi dưới, từ mông đến gót chân dựa sát chạm tường. Người có cơ thể cứng không uốn thẳng chân được thì có thể dùng thêm chiếc gối kê vào mông hoặc để mông cách ra một chút so với chân tường.

Nếu được thì ép sát chân vào tường thì tốt hơn, có thể xoay chuyển người sao cho đến khi cảm thấy cơ thể có một tư thế thoải mái. Cố gắng giữ chân thẳng đứng.

Nằm yên nhắm mắt, dồn mọi sự chú ý và tâm trí vào việc thở chậm. Hít vào thở ra đều đặn, hít thật sâu và thở ra thật hết theo cách nhẹ nhàng nhất, lấy hơi dài.

Thực hiện động tác này trong khoảng 10-15 phút, đều đặn mỗi ngày 1 lần hoặc 2 lần, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Tránh thời điểm sau khi ăn 30 phút.

Khi đã đạt đủ thời gian, hạ chân xuống, lưu ý co chân, gập đầu gối, cong người và đầu lên theo tư thế ôm chặt đầu gối, sau đó thả lỏng và nằm nghiêng một lát trước khi ngồi dậy. Người cao tuổi hoặc sức yếu cần nhẹ nhàng để tránh bị thay đổi tư thế quá đột ngột.

Bài tập "nằm một ch" thích hợp với nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ - những người ngại phải đi ra khỏi nhà hoặc quá bận rộn. Các chị em có thể tập mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Chính vì thế, nó đang tạo nên "cơn sốt" khắp thế giới vì cách thực hiện vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả mang lại vô cùng ấn tượng.