Bạn bè làm cho bạn hạnh phúc hơn người thân?

(VOH) - Nghiên cứu từ Đại học bang Michigan cho thấy, bạn bè có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn so với người thân.

Các mối quan hệ bạn bè đúng là ít quan trọng hơn nhưng có nhiều khả năng trở nên tích cực cho tinh thần. Nếu bạn có những người bạn tốt thì họ thậm chí còn có thể làm cho bạn khỏe mạnh hơn.

William Chopik, Phó giáo sư tâm lý học và tác giả của nghiên cứu cho biết: "Bạn bè là một sự lựa chọn có ý thức trong khi các mối quan hệ gia đình thì nghiêm túc, tiêu cực và đơn điệu".

Nghiên cứu bao gồm hai nghiên cứu nhỏ. Thứ nhất, đó là một cuộc khảo sát rộng rãi gần 300.000 người, trong độ tuổi từ 15 đến 99, đến từ hơn 90 quốc gia. Nghiên cứu này cho thấy, những người có giá trị tình bạn cao thì khỏe mạnh hơn, đặc biệt khi người đó trưởng thành.

Nghiên cứu thứ hai sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát của Mỹ với 7.481 người trên 50 tuổi. Các đối tượng đã được đặt câu hỏi về “chất lượng” tình bạn của họ - bao nhiêu người bạn hiểu họ. Trong 6 năm tiếp theo, họ được theo dõi và khảo sát xem có bị bệnh tiểu đường, ung thư hay bệnh tim hay không.

Những người có tình bạn căng thẳng thì mức độ bệnh tật cao hơn. Trong khi những người được bạn bè ủng hộ đều khỏe mạnh hơn. Hầu hết các tình bạn được báo cáo là hỗ trợ tốt cho sức khỏe.

(Ảnh minh họa: поради.pp.ua)

Gia đình gồm vợ/chồng và con cái dù có ảnh hưởng nhưng đến sức khỏe một người nhưng ở mức độ ít hơn so với bạn bè.

Chopik cho biết, nghiên cứu này không có ý định kêu gọi mọi người xem nhẹ mối quan hệ gia đình mà chỉ khẳng định, những người bạn tốt luôn khiến mỗi người cảm thấy tốt hơn.

Bạn bè bạn có nhiều khả năng cung cấp những lời khuyên, giải pháp thậm chí là cung cấp một lối thoát khi cần. Đôi khi, có những điều nói ra với bạn bè mà không bị đánh giá.

Các nghiên cứu khác cho thấy, thời gian độc thân sống chung với bạn bè thường tốt hơn so với thời gian sống với người thân sau này. Tuy nhiên, thực tế tình bạn thường bị lãng quên khi mọi người kết hôn hoặc có con.