Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bạn nên tắm vào thời gian nào trong ngày?

VOH - Tắm là một phần cơ bản trong thói quen hàng ngày của mọi người nhưng liệu thời gian tắm có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không?

Tắm buổi sáng giúp mọi người có cảm giác tỉnh táo hơn, làm sạch mồ hôi hoặc tích tụ tế bào da. Tuy nhiên, tắm vào buổi tối tốt hơn cho những người mắc bệnh về da hoặc dị ứng và nó có thể giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Thomas Russo, giáo sư và trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo nói với Health: “Không có tài liệu khoa học nào nói rằng bạn cần tắm vào buổi sáng hoặc buổi tối”.

Dù không có khuyến nghị chung nào nhưng các bác sĩ cho rằng, việc tắm vào buổi sáng hay tối phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sở thích hiện có của một người.

tắm
Việc tắm vào buổi sáng hay tối phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sở thích hiện có của một người - Ảnh: Getty

Lợi ích của việc tắm vào buổi sáng

Tắm vào buổi sáng giúp mọi người sạch sẽ hơn bởi trong khi ngủ, vi khuẩn và tế bào da có thể tích tụ trên ga trải giường hoặc da của bạn, Cindy Wassef, trợ lý giáo sư da liễu tại Trường Y khoa Rutgers Robert Wood Johnson nói với Health.

Nếu bạn có xu hướng đổ mồ hôi khi ngủ thì tắm vào buổi sáng có thể giúp loại bỏ mồ hôi của bạn.

Tắm vòi sen cũng giúp một người tỉnh táo hơn vào buổi sáng. W. Christopher Winter, nhà thần kinh học và bác sĩ y học về giấc ngủ của Charlottesville Neurology and Sleep Medicine cho biết: Cơ thể dựa vào một số tín hiệu nhất định để thức dậy và tắm có thể là một trong số đó. Nếu tắm hàng ngày vào cùng một thời điểm, nó có thể đóng vai trò là dấu hiệu sinh học để bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Winter cho biết, hiệu ứng này có thể đặc biệt rõ rệt nếu một người vặn vòi hoa sen sang chế độ lạnh. Điều này thúc đẩy cơ thể giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine và dopamine (hormone “cảm thấy dễ chịu”) giúp đánh thức cơ thể bạn trong quá trình này.

Ngoài sự tỉnh táo và sạch sẽ, tắm vào buổi sáng là sự lựa chọn hợp lý và thuận tiện nhất, đặc biệt đối với những người tập thể dục sau khi thức dậy.

Theo một cuộc khảo sát trí tuệ người tiêu dùng năm 2018, trong số những người Mỹ có thời gian tập luyện, khoảng một nửa tập thể dục vào buổi sáng. Mục tiêu của việc tắm là loại bỏ chất bẩn trên da, vì vậy thời điểm tốt nhất để tắm là sau khi bạn tiếp xúc nhiều với mồ hôi, bụi bẩn và dầu. Đối với hầu hết mọi người, đó là thời điểm sau khi tập thể dục.

Lợi ích của việc tắm vào buổi tối

Tắm vào buổi sáng có thể tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tắm vào buổi tối cũng có rất nhiều ưu điểm.

Đầu tiên, tắm trước khi đi ngủ sẽ làm sạch da sau một ngày tiếp xúc với bụi bẩn và mầm bệnh. Điều này cho phép bạn đi ngủ mà không làm bẩn khăn trải giường của mình.

Nếu bạn hoặc người sống cùng bạn bị suy giảm miễn dịch, bạn nên tắm rửa sạch sẽ, loại bỏ mọi vi trùng mà bạn có thể đã nhiễm khi ra ngoài.

Điều này cũng đúng đối với những người bị dị ứng theo mùa - tắm trước khi đi ngủ có thể đảm bảo rằng mọi người đã loại bỏ được phấn hoa còn sót lại có thể gây ra các triệu chứng dị ứng vào ban đêm.

Xem thêm: Tắm đêm khuya nguy hiểm hơn bạn tưởng

Một lý do khác để tắm trước khi đi ngủ? Nó có thể hữu ích cho những người mắc các bệnh về da như bệnh chàm.

Wassef cho biết: “Các yếu tố môi trường như chất kích thích và ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh về da. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với những thứ này, việc tắm vào buổi tối là một ý tưởng không tồi”.

Ngoài ra, đối với những người có làn da khô hoặc dễ bị chàm, tắm vào buổi tối có thể thuận tiện hơn.

Ife J. Rodney, giám đốc sáng lập của Eternal Dermatology + Aesthetics và giáo sư da liễu cho biết, những người mắc các tình trạng da này có thể sử dụng kem dưỡng da gốc nước trước, sau đó là một lớp mỏng kem dưỡng ẩm gốc dầu như Vaseline. Điều đó thực sự giúp giữ ẩm cho làn da.

Nhưng những lớp này có thể tạo cảm giác hơi nặng vào buổi sáng hoặc có thể ảnh hưởng đến quần áo của bạn, vì vậy tắm buổi tối là lựa chọn tốt hơn.

Một lý do cuối cùng khiến mọi người muốn tắm vào buổi tối là để họ dễ dàng đi vào giấc ngủ. Winter cho biết, giống như việc tắm vào buổi sáng có thể là tín hiệu báo rằng đã đến giờ thức dậy, nó cũng có thể là một lời cảnh báo hữu ích cho cơ thể bạn vào buổi tối rằng đã đến lúc thư giãn.

Vậy bạn chọn tắm buổi sáng hay tối?

Các bác sĩ da liễu cho biết, mặc dù có những lợi ích liên quan đến cả việc tắm vào buổi tối và buổi sáng, nhưng việc cố gắng làm cả hai có thể là không cần thiết hoặc thậm chí có thể gây hại bởi “tắm quá thường xuyên có thể khiến da, tóc bị khô và kém bóng”.

Nếu bạn phải tắm hai lần trong một ngày - có thể bạn bị đổ mồ hôi hoặc tập luyện bất chợt vào buổi chiều - hãy cân nhắc sử dụng dầu tẩy trang hoặc sữa rửa mặt dưỡng ẩm thay vì xà phòng truyền thống. Sử dụng xà phòng hai lần một ngày có thể làm mất đi độ ẩm của da và làm khô da.

Khi quyết định lịch tắm lý tưởng, hãy tính đến thói quen tập thể dục, tình trạng da hoặc dị ứng cũng như bất kỳ mối lo ngại nào về giấc ngủ. Nhưng nhìn chung, thời điểm tắm tốt nhất là thời điểm bạn thấy phù hợp nhất với mình.