BẢN TIN COVID-19 NGÀY 3/12: Dự kiến có thêm 63,5 triệu liều vắc-xin

(VOH) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian từ nay đến hết ngày 31-12-2021, Bộ Y tế dự kiến tiếp nhận khoảng 63,5 triệu liều vắc-xin Covid-19 các loại.

Trong đó có trên 40 triệu liều vắc-xin Pfizer để tiêm cho người trên 18 tuổi và trẻ em, bảo đảm bao phủ đủ mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiếp nhận và cung ứng đủ vắc-xin để tiêm phòng an toàn cho người dân.

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến sáng 3-12, cả nước đã tiêm gần 126 triệu liều vắc-xin Covid-19, trong đó, khoảng 53 triệu người (đạt hơn 70% người trên 18 tuổi) đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Về triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho đối tượng từ 12-17 tuổi, Bộ Y tế cho biết đã có gần 40 tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm cho đối tượng này. Hơn 4 triệu liều vắc-xin đã được tiêm cho trẻ từ 12 -17 tuổi.

BẢN TIN COVID-19 NGÀY 03/12: Dự kiến có thêm 63,5 triệu liều vắc-xin trong tháng 12 1
Ảnh minh họa.

Tình hình dịch Covid 19 tại TPHCM

 TPHCM: tất cả bệnh viện thành lập khu điều trị Covid-19

Trước tình trạng F0 tăng cao, Sở Y tế TP HCM yêu cầu tất cả bệnh viện phải chuyển đổi khu cách ly thành điều trị Covid-19 với tối thiểu 10% tổng số giường của cả viện. Theo đó, Sở yêu cầu các bệnh viện rà soát, tái cấu trúc và chức năng phù hợp yêu cầu thu dung, điều trị Covid-19 và các bệnh lý thông thường khác, đảm bảo giường bệnh có oxy, thuốc, trang thiết bị y tế... Củng cố và chuyển đổi khu cách ly thành đơn vị Covid-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19. Về tiếp nhận điều trị người bệnh: bố trí buồng bệnh riêng biệt tại các khoa lâm sàng, sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cần được điều trị tiếp các bệnh lý nền do các bệnh viện điều trị Covid-19 chuyển đến.

Tối qua 2/12, Bộ Y tế công bố TPHCM thêm hơn 1.700 ca nhiễm, nâng tổng số ca đợt này lên gần 474.000. TP HCM đang điều trị 86.000 F0, trong đó hơn 66.000 F0 tại nhà, còn lại tại các bệnh viện và khu cách ly tập trung. Khi thành phố mở cửa, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại, số F0 có xu hướng tăng trở lại trong vài tuần qua.

TPHCM: Tránh tình trạng đem bán thuốc điều trị COVID-19

Trưa 3/12, tại buổi báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng dịch của quận Phú Nhuận, bà Tô Thị Bích Châu đánh giá công tác phòng chống dịch của quận Phú Nhuận đã có những nét nổi bật, đồng thời bà đề nghị đẩy mạnh vai trò của các cơ sở y tế được thành lập.Trước những phản ánh có tình trạng bệnh nhân F0 không sử dụng thuốc mà đem bán lại, bà Châu nhấn mạnh phải có cơ chế kiểm tra, tránh xảy ra hiện tượng đó. Phải xem xét kỹ từng biểu hiện bệnh để cung cấp thuốc, cần thiết thì nên sử dụng phương pháp thủ công là kiểm tra vỉ thuốc sau khi sử dụng. Điều đó phải nằm trong quy định vận hành của các trạm y tế và ngay cả bệnh viện

Dù là quận không có các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhưng đặc thù có nhiều khu nhà trọ chật hẹp, hẻm sâu,... bà Châu yêu cầu quận phải quản lý nhân - hộ khẩu chặt chẽ, hạn chế tối đa tình trạng không khai báo đúng số người ở trọ. Quản lý các khu chợ trên địa bàn, tuyệt đối loại bỏ các khu chợ tự phát. Cần đặc biệt lưu ý tình trạng F0, F1 tự ý rời khỏi nơi ở, nâng cao vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng trong việc quản lý chặt chẽ các gia đình có bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà. Thường xuyên kiểm tra ngẫu nhiên các đường dây kết nối để các trạm y tế lưu động đi vào hoạt động theo đúng quỹ đạo đề ra.

TPHCM: Tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 1 ở bậc tiểu học. Theo đó, trong giai đoạn thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13-12 đến ngày 25-12, các trường tiểu học sẽ đón học sinh lớp 1 theo cấp độ dịch.

-Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 1 (vùng xanh), học sinh lớp 1 đi học 1 buổi/ngày, học sinh các khối khác tiếp tục học trên môi trường Internet. Riêng Trường Tiểu học Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) tổ chức học trực tiếp cho tất cả các khối lớp.

- Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2 (vùng vàng), học sinh lớp 1 đi học 1 buổi/ngày, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

- Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 3 (vùng cam), học sinh lớp 1 đi học 3 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

- Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 4, tất cả học sinh tham gia học tập trên môi trường Internet.

Những trường hợp học sinh đang ở tỉnh chưa về được thành phố, học sinh đang trong khu vực cách ly, phong tỏa, đang phải cách ly y tế vì nhiễm bệnh, các học sinh có bệnh lý nền (có xác nhận của bác sĩ) tạm thời chưa tham gia học tập trực tiếp mà được nhà trường tổ chức hướng dẫn tự học qua Internet, qua truyền hình và các phương tiện khác.

Quận Phú Nhuận: Thành lập Bệnh viện điều trị COVID-19, kết hợp đông - tây y

Sáng 3/12, quận Phú Nhuận khánh thành Bệnh viện điều trị COVID-19 số 3B. Bệnh viện được thành lập trên cơ sở triển khai mở rộng, cải tạo, sửa chữa cơ sở thu dung cách ly hiện có trước đó, với quy mô 350 giường (bao gồm 45 giường hồi sức cấp cứu).

Viện Y dược học dân tộc sẽ phụ trách công tác chuyên môn, đây là bệnh viện có kết hợp Đông - Tây y trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19 mức độ vừa và nặng trên địa bàn TP. Bệnh viện sẽ phối hợp phương pháp không dùng thuốc, như xông hơi, điều trị về tinh thần kết hợp tập vật lý trị liệu, cách điều trị này trước đó nhận được phản hồi tích cực của người bệnh. Thời gian tới sẽ có thêm nguồn lực tăng cường từ Sở Y tế, từ các đơn vị trong khối y học cổ truyền cùng phối hợp, để công tác điều trị bệnh nhân được tốt nhất

Một số diễn biến tình về tình hình dịch covid 19 ở một số tỉnh thành khác

Hà Nội: Yêu cầu mỗi phường, xã, thị trấn có 150 giường bệnh F0

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các địa phương triển khai cơ sở điều trị F0 thể nhẹ theo mô hình Trạm Y tế lưu động, đảm bảo mỗi phường, xã, thị trấn có bình quân ít nhất 150 giường bệnh. Hiện toàn thành phố có 579 đơn vị hành chính phường, xã, thị trấn. Như vậy tổng số giường bệnh các đơn vị chuẩn bị là hơn 86.000.

Việc Hà Nội triển khai mô hình trạm y tế lưu động và cho điều trị F0 thể nhẹ tại nhà diễn ra trong bối cảnh số ca mắc mới những ngày gần đây tăng nhanh. Hôm qua 2/12, Hà Nội ghi nhận trên 500 ca mắc mới, cao nhất từ khi có dịch trên địa bàn thành phố; tỷ lệ số ca mắc cộng đồng lên đến 38%. Thành phố dự báo số ca bệnh tiếp tục tăng cao những ngày tới, đặc biệt dịp cuối năm.

Hà Nội: Học sinh THPT sẽ trở lại trường từ 6/12

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề xuất của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh khối lớp 10, 11, 12 các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp đi học trực tiếp từ ngày 6/12 tới.

Khi học sinh đến trường học trực tiếp, giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Không tổ chức ăn bán trú, ăn uống trong trường học, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân. Chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày. Mỗi trường thành lập một Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Thông báo để các đơn vị cung cấp dịch vụ cho nhà trường gồm: xe đưa đón học sinh, vệ sinh môi trường, thực phẩm…phải tuân thủ quy tắc phòng dịch.

Hà Nội cũng đưa ra 16 tiêu chí để đánh giá mức độ trường học an toàn, trong đó, nếu chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống sẽ được đánh giá không an toàn và không được phép mở cửa.

BẢN TIN COVID-19 NGÀY 03/12: Dự kiến có thêm 63,5 triệu liều vắc-xin trong tháng 12 2
Ảnh minh họa.

Bệnh viện Phụ sản trung ương: Phong tỏa 1 tòa nhà vì COVID, phát thông báo tìm người khẩn

Chiều 3/12, một lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xác nhận, tại tòa nhà BC, Bệnh viện Phụ sản trung ương ở số 43 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm vừa phát hiện 22 trường hợp test nhanh dương tính với COVID-19. Theo đó, qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ đã phát hiện 22 người có kết quả test nhanh dương tính, trong số này có 1 nhân viên y tế bệnh viện, còn lại là người nhà và bệnh nhân đều ở tòa nhà BC, Bệnh viện Phụ sản trung ương.

Tính đến thời điểm đầu giờ chiều 3/12, đã có 15 người cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2, số còn lại đang tiếp tục chờ kết quả.

Hiện nay, tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, công tác đón tiếp bệnh nhân vẫn được diễn ra bình thường. Riêng tòa nhà BC đã tạm thời bị phong tỏa để điều tra dịch tễ, truy vết trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm.

Cùng ngày, liên quan tới các ca COVID-19 mới vừa ghi nhận, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Hoàn Kiếm phát đi thông báo khẩn tìm người đã đến tòa nhà BC, Bệnh viện Phụ sản trung ương (số 43 phố Tràng Thi) từ ngày 18/11 đến 2/12 chủ động tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc CDC Hà Nội.

Huế, Hà Tĩnh: Lên kế hoạch điều trị F0 tại nhà

Sở Y tế Thừa Thiên Huế cho biết đã chuẩn bị phương án điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở lập 16 tổ y tế lưu động để hỗ trợ các xã, phường tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm, tập huấn điều trị F0 tại nhà.

Trong tuần qua, mỗi ngày Thừa Thiên Huế ghi nhận hơn 120 F0, trong đó ca nhiễm cộng đồng hơn 60, nằm rải rác tại nhiều xã, phường. Tổng số F0 toàn tỉnh trong đợt dịch thứ tư là 3.613.

Tại Hà Tĩnh, nhằm tạo điều kiện cho người dân, giảm tải cho cơ sở y tế, tỉnh cũng tổ chức cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Đến nay đã có 10/13 đơn vị cấp huyện áp dụng. Từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 1.174 F0, cách ly tập trung 415 người, cách ly tại nhà hơn 18.000.

Biện pháp chăm sóc, điều trị F0 tại nhà đã được áp dụng rộng tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Hiện nhiều địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cao Bằng, Phú Thọ, Nghệ An... mới bắt đầu triển khai mô hình này.

Hải Phòng: Dỡ chốt kiểm soát ở các cửa ngõ

UBND TP Hải Phòng cho biết, đã dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành đặt tại cửa ngõ ra vào TP từ 0 giờ ngày 3/12, sau 6 tháng hoạt động. Hải Phòng là một trong những địa phương cuối cùng dỡ bỏ chốt kiểm soát cửa ngõ.

Trước đó để tạo thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa và đi lại của người dân, các chốt kiểm soát đã không yêu cầu kiểm tra kết quả xét nghiệm đối với người dân vào thành phố. Hiện đa số người dân vào thành phố chủ yếu từ vùng có nguy cơ thấp (cấp độ 1, cấp độ 2); các khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, cấp độ 4) đã được địa phương kiểm soát chặt chẽ.

Thanh Hóa: 17 học sinh phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Covid-19 sức khỏe đã ổn định

Chiều 2/12, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết từ ngày 30.11 đến trưa 2.12, tất cả 27 huyện, thị, TP trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tiêm vắc xin Pfizer mũi 1 cho trẻ từ 15 - 17 tuổi.

Trong quá trình tiêm, một số địa phương đã ghi nhận có trẻ bị phản ứng sau tiêm, trong đó có 17 trẻ em phản ứng nặng. Hiện nay,  sức khỏe của 17 trường hợp trên đã ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện. Trước đó, vào ngày 1.12, tại H.Hoằng Hóa đã có 86 trường hợp phản ứng sau tiêm ở thể thông thường, phải nhập viện theo dõi. Hiện sức khỏe 86 em này đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Thanh Hóa triển khai tiêm 117.000 liều vắc xin Pfizer cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trong tỉnh. Đến chiều qua, các địa phương đã sử dụng hơn 56.700 liều.

Một số diễn biến tình về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới

Biến thể Omicron có dấu hiệu tăng gấp 3 nguy cơ tái nhiễm

Các chuyên gia Nam Phi cảnh báo biến thể Omicron nâng nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với những biến thể trước, trong lúc giới chức y tế và các nhà khoa học thế giới đang theo dõi sát diễn tiến tại nước này.

Cơ quan y tế công cộng EU cảnh báo biến thể Omicron có thể chiếm hơn phân nửa số ca nhiễm mới tại châu Âu trong vòng vài tháng tới. Tuy nhiên, đến nay vắc xin vẫn chứng minh tác dụng giảm nguy cơ diễn tiến nặng.

Theo chứng cứ mới do Viện các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) thu thập được, Omicron có thể vượt qua hệ miễn dịch ở những người khỏi bệnh sau khi họ mắc các biến thể trước đó. Tốc độ tái nhiễm đang ở mức cao gấp 3 lần so với những biến thể khác.

  Ảnh minh họa: Guardian

Ảnh minh họa: Guardian

Trung Quốc: Phát triển vắc xin chống Omicron

 Ngày 2/12, ông Zheng Zhongwei, người đứng đầu Nhóm chuyên trách phát triển vắc xin COVID-19 ở Trung Quốc, cho biết đang tăng tốc nghiên cứu và phát triển vắc xin đặc hiệu ngừa Omicron, dựa trên các công nghệ khác nhau. Ông cho rằng việc chuẩn bị vắc xin đặc hiệu chống biến thể Omicron sớm sẽ cho phép Trung Quốc triển khai vắc xin kịp thời khi bất ngờ phát sinh tình hình mới.

Nhà sản xuất vắc xin Trung Quốc Sinovac cho biết họ đang đánh giá liệu vắc xin của họ có hoạt động chống lại Omicron hay cần phát triển loại vắc xin mới. Công ty dược phẩm sinh học Thẩm Quyến BioKangtai cũng đang tìm cách hợp tác với các tổ chức khác về nghiên cứu vắc xin liên quan đến Omicron.

Trung Quốc chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nhiễm biến thể Omicron. Và đến nay, Trung Quốc vẫn chưa phê duyệt vắc xin COVID-19 được phát triển ở nước ngoài và chỉ sử dụng vắc xin nội địa cho chương trình tiêm chủng của mình.

Ba bang của Mỹ ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron

Ba bang của Mỹ ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên do biến thể Omicron gồm: California, Colorado và Minnesota. Giới chức y tế Mỹ cho biết, các trường hợp trên đều đã được tiêm phòng đầy đủ và chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Theo thông báo, bệnh nhân ở Minnesota là trường hợp đầu tiên bị nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron trong cộng đồng sau khi tới thành phố New York và tham dự một hội nghị được tổ chức tại Trung tâm Javits từ ngày 19-21/11. Trong khi đó, giới chức y tế bang Colorado cho biết, ca nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron ở bang này trước đó đã đi du lịch tới miền Nam châu Phi. Tương tự, ca nhiễm ở bang California cũng từng đi du lịch tới Nam Phi.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, các quan chức y tế thành phố New York đã kích hoạt đội ngũ truy dấu vết những người tham dự hội nghị nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Đức 'khóa chân' người chưa tiêm vắc xin COVID-19

Các biện pháp hạn chế mới với người chưa tiêm chủng được công bố ngày 2-12, áp dụng trên toàn quốc. Một số tờ báo phương Tây gọi đây là "lệnh phong tỏa toàn quốc với người chưa tiêm chủng", tương tự biện pháp Áo đã áp dụng hồi giữa tháng 11.

Những người không tiêm chủng sẽ bị cấm đến tất cả các cửa hàng và sự kiện không thiết yếu, trừ khi họ vừa mới khỏi COVID-19. Các sự kiện, địa điểm văn hóa và giải trí trên toàn quốc sẽ chỉ mở cửa cho những người đã tiêm vắc xin, hoặc mới khỏi bệnh.

Việc biến thể Omicron với các đột biến có thể giúp virus dễ lây và né tránh miễn dịch buộc chính quyền Berlin phải tăng tốc hành động. Cơ quan y tế công cộng châu Âu cảnh báo biến thể này có thể chiếm tới một nửa số ca mắc tại châu Âu trong vòng vài tháng tới.

Các nhà lập pháp và Hội đồng đạo đức của Đức sẽ thảo luận, bỏ phiếu quyết định và nếu được thông qua, lệnh bắt buộc tiêm chủng sẽ có hiệu lực từ tháng 2-2022.

Đức ghi nhận hơn 73.000 ca nhiễm mới và 388 ca tử vong do COVID-19 trong ngày 2/12.

Cảnh giác Mùa Covid 

Khi nào cần tiêm vắc xin Covid-19 mũi bổ sung, nhắc lại?

Trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, cùng với sự nguy hiểm từ biến chủng mới Omicron, mũi vắc xin bổ sung và mũi nhắc lại có vai trò quan trọng, giúp củng cố hệ miễn dịch của cơ thể và cũng giúp chúng ta phòng chống nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới.

Thế nào là mũi tiêm bổ sung?

Theo TS-BS Phạm Quang Thái, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy sau một thời gian, miễn dịch của cơ thể với liều cơ bản bị giảm dần. Khi đó, người dân sẽ cần tiêm mũi tăng cường.

Cụ thể, các trường hợp có thể mắc bệnh lý bẩm sinh liên quan hệ miễn dịch, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, ung thư, HIV hoặc bệnh nhân ghép tạng đang dùng thuốc chống thải ghép… Do đáp ứng miễn dịch yếu, những người này phải được tiêm một mũi vắc xin nữa so với liều cơ bản. Đây được gọi là mũi bổ sung. Mũi tiêm bổ sung có thể chỉ cách 1 tháng sau khi tiêm mũi cuối của liều cơ bản.

Vắc xin mũi bổ sung có thể cùng loại với vắc xin đã tiêm liều cơ bản. Nhưng nếu không có vắc xin cùng loại thì mũi bổ sung có thể tiêm vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna).

Mũi tiêm nhắc lại là gì?

TS-BS Phạm Quang Thái cho biết: Những người có sức khỏe tốt, có hệ miễn dịch cùng kháng thể ở mức cao ngay sau khi tiêm liều cơ bản sẽ không cần tiêm mũi bổ sung. Tuy nhiên, họ có thể tiêm nhắc lại sau 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 là: người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung; trong đó ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Loại vắc xin tiêm nhắc lại: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.