Người bệnh Parkinson lưu ý gì về dịch bệnh COVID-19?

(VOH) - Người bệnh Parkinson ở tất cả giai đoạn hiện không có chống chỉ định đối với vaccine phòng ngừa COVID-19 được cấp phép trên thị trường.

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh thoái hóa hệ thần kinh thường gặp nhất, tác động đến tình trạng vận động, trí nhớ và kiểm soát hành vi nên gây ra rất nhiều bất tiện cho người bệnh. 

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, một số người bệnh Parkinson và người nhà chưa hiểu rõ các lưu ý để ứng phó với dịch bệnh một cách hiệu quả, dẫn đến các sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

TS BS. Trần Ngọc Tài khám cho người bệnh
TS BS. Trần Ngọc Tài khám cho người bệnh

Tiến sĩ.Bác sĩ Trần Ngọc Tài – Phó trưởng khoa Thần  kinh, Trưởng Đơn vị Rối loạn vận động – Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cho biết, Parkinson là bệnh thoái hóa tế bào sản xuất dopamine của não. Vì thế người mắc bệnh Parkinson gặp nhiều vấn đề trong việc điều khiển cơ thể và kiểm soát hành vi của bản thân. 

Bệnh Parkinson được điều trị hiệu quả và các triệu chứng kể trên sẽ được cải thiện khi người bệnh duy trì uống thuốc và kết hợp các biện pháp tập thể dục hoặc tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn. Vì bệnh Parkinson là bệnh lý mạn tính, tiến triển dần theo thời gian nên người bệnh cần phải duy trì sử dụng thuốc liên tục, chỉ thay đổi khi xuất hiện tác dụng phụ và có chỉ định từ bác sĩ điều trị. 

Bệnh Parkinson được điều trị hiệu quả và các triệu chứng sẽ được cải thiện khi người bệnh duy trì uống thuốc và kết hợp các biện pháp tập thể dục hoặc tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn. Vì bệnh Parkinson là bệnh lý mạn tính, tiến triển dần theo thời gian nên người bệnh cần phải duy trì sử dụng thuốc liên tục, chỉ thay đổi khi xuất hiện tác dụng phụ và có chỉ định từ bác sĩ điều trị.

Theo Thạc sĩ.Bác sĩ Đặng Thị Huyền Thương - Khoa Thần  kinh - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố, người bệnh Parkinson cần tuân thủ đầy đủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như thực hiện tiêm vaccine để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm trong giai đoạn dịch bệnh. Người bệnh Parkinson ở tất cả giai đoạn hiện không có chống chỉ định đối với vaccine phòng ngừa COVID-19 được cấp phép trên thị trường. Đặc biệt, người bệnh tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc điều trị Parkinson trước và sau tiêm.

Tiến sĩ.Bác sĩ Trần Ngọc Tài cho biết thêm, trường hợp người bệnh Parkinson không may nhiễm COVID-19 sẽ có nguy cơ trở nặng do đã có sẵn bệnh lý nền, cần điều trị song song COVID-19 lẫn Parkinson bằng thuốc và chế độ vận động được các bác sĩ chỉ định. Hậu COVID-19 người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ trực tiếp kiểm tra, điều chỉnh thuốc nếu cần thiết và hướng dẫn các bài tập vận động trở lại, phòng ngừa những biến chứng nặng nề sau này.