Báo động tình trạng gia tăng bệnh nhân mắc u tuyến giáp

( VOH ) - U nang tuyến giáp là một trong những căn bệnh thường gặp và hiện đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trong 9 tháng năm 2018, tại khoa Bệnh lý tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 400 ca u nang tuyến giáp, đây là tình trạng cần được báo động trong người dân.

Bệnh nhân P.V.H 42 tuổi, sinh sống tại huyện Nậm Bồ, tỉnh Điện Biên được chẩn đoán bướu cổ 6 năm trước. Điều trị mãi không hết mà vùng cổ còn có dấu hiệu ngày càng sưng to

Sau khi đi khám tại bệnh viện tỉnh Điện Biên, anh H được chẩn đoán bị nang lớn thùy trái tuyến giáp. Bác sĩ đã hút hơn 70ml dịch nhưng sau vài ngày vùng cổ của anh lại to trở lại, tức vướng, nuốt nghẹn, đau nhức sau gáy, cơ thể mệt mỏi.

Qua chia sẻ, anh H. cho biết trong gia đình ngoài anh ra thì chị gái và anh trai ruột cũng mắc bệnh bướu cổ nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Đặc biệt, tại địa phương anh đang sinh sống có khoảng 60 hộ dân thì có 4 - 5 trường hợp mắc bệnh bướu cổ.

TThS.BS Lê Thị Việt Hà, trưởng khoa Bệnh lý Tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, khoa  đã tiếp nhận khoảng 200 ca bệnh bướu giáp giống như trường hợp của anh H. Điều đó cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về u nang giáp, bướu nhân tuyến giáp khá cao và đang có xu hướng gia tăng.

Nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u đã quá lớn, bắt buộc phải tiến hành thủ thuật hút dịch kèm điều trị hỗ trợ nhiều lần để làm giảm sự phát triển của khối u nang.

bao-dong-tinh-trang-gia-tang-benh-nhan-mac-u-tuyen-giap-VOH

Báo động tình trạng u nang tuyến giáp đang gia tăng (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Hà cũng biết thêm, nguyên nhân gây ra nang giáp chưa được chẩn đoán rõ ràng nhưng những nhóm đối tượng như người trên 60 tuổi, phụ nữ, người bị viêm giáp mãn tính gây suy giáp, thiếu I ốt, nhiễm trùng, sử dụng thuốc trầm cảm, do gen, bệnh lý tuyến yên thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Đối với trường hợp của anh H. được chuẩn đoán bị nang giáp (nang có dịch; nhân đặc), sau 3 tháng điều trị bằng các phương pháp chuyên khoa bệnh tình của anh H. đã giảm từ 60mm xuống còn 28mm, các triệu chứng bệnh cũng giảm hẳn.

Các bệnh lý liên quan đến các bệnh lý về tuyến giáp đang được coi là ‘cơn dịch’, không phải bệnh có khả năng lây lan mà vì ngày càng nhiều người mắc bệnh được phát hiện.

Đồng thời bệnh lý này cũng có thể gây khó khăn trong hô hấp, nói chuyện. Lâu ngày có thể biến chứng gây viêm giáp, rối loạn chức năng tuyến giáp. Đối với bệnh ác tính có thể gây tử vong nếu không được điều trị sớm.

Chính vì thế, bác sĩ khuyến cáo rằng, để có thể phát hiện và kịp thời điều trị bệnh u tuyến giáp, người dân nên đi khám sàng lọc sớm, đặc biệt trong gia đình nếu có người mắc bệnh thì phải nhanh chóng tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời,tránh những biến chứng có thể xảy ra.