Bé gái bị máy cưa nước đá lột gần nửa diện tích da đầu được vi phẫu vá thành công

(VOH) – Bé gái 11 tuổi vừa được phẫu thuật cấp cứu, ghép vạt da che phủ vùng da đầu bị lột gần hết do bị cuốn vào máy cưa nước đá.

Bác sĩ Diệp Quế Trinh, Phó Khoa Phỏng – Tạo hình Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu, ghép vạt da che phủ vùng da đầu bị lột gần hết cho bé gái 11 tuổi, ngụ ở Cà Mau.

Trước đó, trong lúc phụ gia đình làm việc nhà, mái tóc của bé vô tình bị dây chuyển động curoa của máy cưa nước đá vô tình cuốn vào máy đồng thời làm lột luôn phần da đầu.

Bé được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau sơ cứu và tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng mất hơn 2/3 phần da đầu, lộ lớp cân cơ và một phần xương sọ. Các bác sĩ hội chẩn sẽ phải thực hiện kỹ thuật chuyển vạt cân cơ ở đùi lên ghép vào vùng lộ xương sọ cho bé. Đây là kỹ thuật khó lần đầu tiên được áp dụng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ca vi phẫu diễn ra với sự hỗ trợ của các bác bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kéo dài trong 5 tiếng đồng hồ đã tiến hành chuyển vạt cân cơ bao gồm mạch máu ở vùng đùi lên đắp vào vùng lộ xương sọ cho bệnh nhân.

Cùng với đó, các bác sĩ phải khéo léo nối các mạch máu nhằm đảm bảo cho vạt cân cơ đùi được tưới máu ở vị trí mới. Khoảng 2 tuần sau, đánh giá chỗ ghép vùng lộ sọ phục hồi nhưng vẫn còn thiếu da sau một thời gian, các bác sĩ tiếp tục cuộc phẫu thuật lần 3, lấy vạt da ở đùi che phủ phần da còn thiếu cho bé. Sau 3 ca phẫu thuật và nằm viện 1,5 tháng, bé hồi phục tốt, đã được xuất viện. Dự kiến, bé còn phải tiếp tục trải qua ca phẫu thuật tạo hình, giúp phần da đầu đạt được sinh lý bình thường, giúp tóc mọc lại.

Đây là tai nạn thương tâm do sinh hoạt tại nhà do đó, phụ huynh nên nhắc nhở các bé cẩn trọng trong sinh hoạt, bé gái có mái tóc dài cần cột lại gọn gàng khi tiếp xúc gần với các loại máy móc như máy quạt, máy làm nước mía, máy xay...

Vinamilk ra mắt sản phẩm tạo đột phá: sữa bột trẻ em có bổ sung tổ yến: Sản phẩm mới này là bước tiến đột phá của Vinamilk trong việc mang đến giải giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ.

 

6 tháng năm 2020, người dân TPHCM đi khám chữa bệnh giảm: Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượt khám chữa bệnh giảm rõ rệt so với cùng kỳ.