Bé ghét uống sữa, không lên ký, đã có giải pháp !

(VOH) - Đây là vấn đề nhiều ông bố bà mẹ phải "đau đầu" khi các bé càng lớn càng ít uống sữa và tăng trưởng cân nặng, chiều cao ít so với bạn cùng trang lứa.

Trong chương trình Kỹ năng làm cha mẹ của VOH, một thính giả cho biết con gái chị 7 tuổi không thích uống sữa,  trong khi trước đây bé uống sữa được. Trong gần 2 năm nay bé có 20 - 21kg, không tăng cân. Chiều cao chỉ tăng khoảng 5 – 7cm.

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho bé tăng cân, tăng chiều cao:

Một ngày bé cần uống khoảng 650ml sữa. Nếu bé không thích uống sữa, “tuyệt chiêu” hiệu quả nhất là biến sữa thành nước giải khát.

Sữa để tủ lạnh coi như một loại nước giải khát, sau khi con vận động, con khát thì cho con uống sữa trước. Sau đó nếu còn khát thì mới cho bé uống nước.

Mẹ nói chuyện cho bé hiểu việc con uống sữa là cho con, để con tăng chiều cao, chứ không phải “uống cho mẹ”, “uống dùm mẹ”.  Một cách tốt là mẹ có thể nhờ người khác gần gũi với bé nói chuyện thêm về sự cần thiết phải uống sữa.

Nên để bé tự lựa chọn loại sữa bé thích để uống.

Nếu đã làm nhiều cách mà không được thì cha mẹ có thể chuyển qua dạng bánh (dù có thể không tốt như sữa)

Các bữa ăn trong ngày: phụ huynh nên cho bé ăn 4 bữa/ngày (sáng, trưa, chiều, tối). Nhu cầu lớn nhất của bé là chất bột (cơm, bún, phở…). Bé không cần ăn nhiều thức ăn đạm (như cá, thịt, tôm…).

Mỗi bữa bé ăn một chén cơm. Trong đó có nửa chén cơm, 20 – 30g đạm (thịt, cá, trứng…), cho thêm chất béo (thức ăn chiên hoặc sốt trộn cho bé).

Điều quan trọng cho dạ dày của bé là cần cho bé ăn uống đúng giờ.