Vì sao ăn nhiều nhưng không tăng cân?

(VOH) - Nhiều người mặc dù ăn nhiều loại thực phẩm nhưng không lên cân, ngược lại có nhiều người chỉ cần 'hít không khí' cũng mập. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo bác sĩ Trần Quốc Cường, phó trưởng bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), tình trạng ăn nhiều nhưng không mập xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: yếu tố di truyền, chuyển hóa cơ bản, mắc các bệnh lý về tiêu hóa…

Nhưng lý do quan trọng nhất vẫn là chuyển hóa cơ bản.

Chuyển hóa cơ bản là nhu cầu tiêu thụ năng lượng tối thiểu, trung bình đối với nam từ 1.200 - 1.400 calo, nữ khoảng 1.000 - 1.200 calo. Nếu chuyển hóa cơ bản của mỗi người cao, năng lượng sử dụng nhiều sẽ ít bị mập. Ngược lại, chuyển hóa cơ bản thấp, năng lượng nạp vào sẽ dễ bị mập.

Vì sao ăn nhiều nhưng không tăng cân? 1
Nhiều người cho biết mặc dù đã cố gắng ăn nhiều nhưng cơ thể vẫn mãi không thể mập được - Nguồn ảnh: TTO

Bác sĩ Cường chia sẻ: “Chuyển hóa cơ bản phụ thuộc vào khối cơ (cơ bắp), khối cơ ít chuyển hóa cơ bản ít. Nhiều người mặc dù rất đô con nhưng chưa chắc khối cơ nhiều, chuyển hóa cơ bản thấp dẫn đến ăn vô rất dễ mập”.

Cũng theo bác sĩ Cường, thời điểm ăn rất quan trọng, nếu ăn sau thời điểm không hoạt động (ăn khuya, ăn đêm) dễ bị tích tụ năng lượng, không tiêu hao được sẽ lên cân nhanh. Hoặc với các trường hợp ăn nhiều nhưng không mập là do ăn uống không hợp lý như: ăn không đúng bữa, ăn không đủ chất, ăn vặt…

Ngoài ra, một số người mắc các bệnh lý về tiêu hóa như: đái tháo đường, cường giáp, bệnh lý về dạ dày, ung thư… cũng có thể có biểu hiện ăn không mập. Tuy nhiên số này rất ít, thường sẽ có biểu hiện bệnh lý.

Vậy nên làm gì khi quá gầy?

Bác sĩ Cường cho biết, nếu cảm thấy cơ thể không lên cân được, bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn ăn uống, tập luyện một cách chuẩn xác.

Nếu chỉ ngồi nhà ăn, sử dụng nhiều thực phẩm chứa dầu, mỡ… cũng có thể tăng cân nhưng cơ thể lại không khỏe. Do đó, bạn cần có chế độ tập luyện kết hợp dinh dưỡng đúng. 

"Khi thăm khám, các bác sĩ, chuyên gia sẽ hướng dẫn người bệnh chế độ ăn, hoạt động thể lực phù hợp để tăng cơ. Đặc biệt là sử dụng sữa, bổ sung canxi để tăng khối khoáng cho cơ thể. Người muốn tăng cân phải tập thể dục và bổ sung khoáng chất", bác sĩ Cường cho hay. 

Bác sĩ Cường cũng lưu ý thêm, hiện nay rất nhiều bạn trẻ tìm đến các phòng gym để tập luyện nhằm tăng cân, sau đó mua các loại sữa bột tăng cơ hoặc ăn nhiều thịt để tăng nhanh khối lượng cơ bắp.

Điều này là không cần thiết. Thông thường, chất đạm nạp vào cơ thể của người bình thường (không phải là vận động viên) thông qua thực phẩm ăn hằng ngày đã đủ. Nếu lạm dụng chúng có thể làm tăng acid uric, dẫn đến bệnh gout rất khó điều trị, việc sử dụng sản phẩm bổ sung phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Ngược lại, đối với những người dễ mập, bác sĩ Cường khuyến khích tập thể dục thể thao, ăn ít vào các buổi chiều, tối, bổ sung thêm nhiều rau và trái cây để hạn chế sự hấp thụ.