Vẽ tiền y như thật, nam thanh niên bị cảnh sát ‘hỏi thăm’

(VOH) – Vẽ những tờ tiền giống như thật rồi đăng lên mạng xã hội, một nam thanh niên ở Trung Quốc đã bị cảnh sát đến thăm nhà.

Shi Yunlong (30 tuổi, Quảng Đông) bắt đầu đăng video vẽ những tờ tiền 100 USD phát hành năm 1966 và 2013 lên mạng xã hội Douyin (TikTok dành cho thị trường Trung Quốc) từ tháng 9/2021, South China Morning Post cho biết.

Không chỉ vẽ các đồng tiền bằng tay, anh còn thử các đặc điểm an ninh như in lõm và hình mờ. Với những tờ 100 USD có in gương mặt ông Benjamin Franklin, Shi Yunlong đã làm 3 đĩa đồng hồi tháng 11 để tác phẩm của mình trông chân thực nhất có thể.

Vẽ tiền y như thật, nam thanh niên bị cảnh sát ‘hỏi thăm’ 1
Một tờ tiền do Shi Yunlong vẽ - Ảnh: Toutiao

Ngoài đồng đô la Mỹ, Shi Yunlong cũng vẽ tiền của các nước khác như tờ 50 bảng Anh và 100 nghìn tỷ đô la Zimbabwe. Vừa qua, anh cũng vẽ vé xem trận chung kết World Cup và vé máy bay từ Hồng Kông đến Doha (Qatar).

Những tờ tiền được vẽ giống như thật của Shi Yunlong đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người còn đùa rằng muốn trở thành đối tác kinh doanh của anh, cung cấp cho anh máy móc, kỹ thuật để “làm tiền giả thật”.

Các video của Shi Yunlong cũng khiến công an Trung Quốc chú ý. Các nhân viên từ bộ phận chống lửa đảo đã dùng tài khoản Douyin chính thức để lại bình luận vui rằng họ “đang theo dõi” anh.

Ngoài ra, để đảm bảo Shi Yunlong không làm tiền giả, tháng 12/2022 một nhóm sĩ quan đã ghé thăm nhà anh. Sau khi nghe anh nói chỉ vẽ một mặt của các tờ tiền thì họ đã rời đi và không quên cảnh báo anh không được vẽ đồng nhân dân tệ và đô la Hồng Kông.

Vẽ tiền y như thật, nam thanh niên bị cảnh sát ‘hỏi thăm’ 2
Shi Yunlong nhiều lần tuyên bố trong các video của mình rằng anh ấy không dùng tác phẩm mình vẽ để tiêu - Ảnh: Toutiao

Shi Yunlong cho hay, anh lấy cảm hứng từ bộ phim Hồng Kông Project Gutenberg (Phi vụ tiền giả, 2018) của đạo diễn Felix Chong (Trang Văn Cường) do Châu Nhuận Phát và Quách Phú Thành đóng. Bộ phim dựa trên vụ án có thật ở Hồng Kông, lột tả cuộc chiến giữa tổ trọng án với tội phạm tham nhũng rửa tiền.

Trước khi được mọi người biết đến nhờ các video vẽ tiền, Shi Yunlong từng làm nhân viên thiết kế cảnh quan sân vườn và tiếp viên hàng không. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Môi trường tại trường Cao đẳng Tài chính và Thương mại Liêu Ninh.

“Tôi thích vẽ tranh thay vì kiếm tiền. Vẽ tiền giấy là cách giúp tôi rèn luyện các kỹ năng cơ bản và mục tiêu của tôi là vẽ thêm nhiều tác phẩm độc đáo hơn trong tương lai”, Shi Yunlong nói thêm.

Vẽ tiền y như thật, nam thanh niên bị cảnh sát ‘hỏi thăm’ 3
Shi Yunlong từng làm nhân viên thiết kế cảnh quan sân vườn và tiếp viên hàng không trước khi tập trung vào sự nghiệp vẽ sau khi các video của anh được nhiều người biết đến  - Ảnh: SCMP tổng hợp