Bé sơ sinh mang khối bướu bạch huyết 1,1kg

(VOH) - Sáng 29/11, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vừa phẫu thuật thành công một ca bướu bạch huyết khổng lồ ở bé sơ sinh 3 ngày tuổi.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Phương Anh, Khoa ngoại - Bệnh viện Nhi đồng 1, bé trai sơ sinh được siêu âm tiền sản phát hiện có bướu to vùng đầu cổ từ tháng thứ 6 của thai kỳ.

Đến khi thai được 36,5 tuần, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai tại Bệnh viện Từ Dũ vào ngày 15/11.

Khi chào đời, em bé mang một khối bướu khổng lồ vùng cổ, to như cái đầu thứ 2 của bé.

Khối bướu chiếm toàn bộ vùng cổ bên phải, đẩy vùng cổ, xương sống lệch sang trái, chèn ép đường thở khiến bé không thể tự thở được.

Khối bướu to chèn ép cổ, đường thở khiến cột sống bé vẹo sang một bên. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Khối bướu to chèn ép cổ, đường thở khiến cột sống bé vẹo sang một bên. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Nhờ sự phối hợp chuyên khoa Sản – Nhi giữa Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1, ngay khi em bé được đưa ra khỏi bụng mẹ, bé được các bác sĩ đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp khi bé còn chưa cắt dây rốn và chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1 ngay sau khi sinh.

Đến ngày thứ 3 sau sinh, bé được phẫu thuật bóc tách khối bướu. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, khối bướu được cắt hơn 90%, chỉ còn một phần nhỏ ở trung thất không thể bóc tách, các bác sĩ đã tiêm thuốc để làm xơ phần bướu này.

Bác sĩ Huỳnh Thị Phương Anh cho hay, đây là bệnh nhi có khối bướu bạch huyết lớn nhất từ trước đến nay, vô cùng hiếm gặp. Bướu bạch huyết là sự bất thường của hệ bạch huyết, có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, tạo thành các nang, đa phần là bướu lành, thường xuất hiện ở vùng đầu, mặt, cổ, nách.

"Trước đây hầu hết các trường hợp bướu to ở vùng đầu, mặt, cổ gây chèn ép đường thở, bệnh nhân thường được tư vấn bỏ thai ở các cơ sở sản hoặc em bé sẽ tử vong ngay sau khi sinh. Từ năm 2019, với sự phối hợp của hai chuyên ngành Sản – Nhi của Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1, đã tiếp nhận điều trị gần 10 trường hợp các em bé có bướu to chèn ép đường thở", Bác sĩ Phương Anh cho biết.