Sở Y tế TPHCM phản hồi thông tin thiếu hoá chất xét nghiệm tại BV Ung bướu

(VOH) - Vừa qua, một số báo chí đưa tin về việc Bệnh viện Ung bướu thiếu hóa chất phục vụ khám chữa bệnh, nên Sở Y tế vừa có phản hồi thông tin để tránh gây tâm lý quá lo lắng cho người bệnh.

Theo nội dung phản hồi của Sở Y tế, ngày 6/10/2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi làm việc với Bệnh viện Ung bướu về cơ chế tự chủ và tình hình mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/ 2022.

Tại buổi làm việc, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu báo cáo các khó khăn trong hoạt động của bệnh viện, đặc biệt trong công tác mua sắm.

Sở Y tế TPHCM phản hồi thông tin thiếu hoá chất xét nghiệm tại BV Ung bướu 1
 

Giám đốc Bệnh viện Ung bướu đã báo cáo với Đoàn khảo sát về khả năng thiếu hụt các hóa chất xét nghiệm giải phẫu bệnh trong công tác chẩn đoán các loại ung thư, bao gồm các xét nghiệm sinh học phân tử giúp xác định chính xác loại lymphoma, các xét nghiệm hóa mô miễn dịch giúp tìm dấu ấn miễn dịch trong chẩn đoán chính xác các loại ung thư (lymphoma, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa,…).

Do là xét nghiệm mới nên các hóa chất dùng cho các xét nghiệm này được các nhà tài trợ cung cấp. Hiện nay, do lượng hóa chất xét nghiệm này sắp hết, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã chuẩn bị công tác mua sắm bổ sung các hóa chất này theo đúng quy định để không bị gián đoạn trong công tác chẩn đoán chính xác các loại ung thư. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu, bệnh viện đang gặp khó khăn trong việc xây dựng giá dự toán để tổ chức đấu thầu, mua sắm theo đúng quy định, cụ thể là: các hóa chất này chưa có kết quả trúng thầu được đăng tải trên các cổng thông tin theo quy định của Bộ Y tế (https://kekhaigiattbyt.moh.gov.vn/, https://congkhaigiadmec.moh.gov.vn/ và https://congkhaiyte.moh.gov.vn/). Và đây là các hóa chất xét nghiệm giải phẫu bệnh mới, chỉ có 1 đơn vị cung cấp và chưa thực hiện kê khai giá.

Nắm bắt được khó khăn của bệnh viện Ung bướu, Sở Y tế đã hướng dẫn cho bệnh viện yêu cầu công ty khẩn trương thực hiện kê khai giá hàng hóa trên cổng thông tin của Bộ Y tế theo quy định. Trên cơ sở kê khai giá của công ty, bệnh viện xây dựng giá dự toán hàng hóa mua sắm theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/ 2016 của Bộ Tài chính “Giá thị trường tại thời điểm mua sắm được tham khảo từ thông tin chính thống do nhà cung cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam công bố được khai thác qua mạng Internet”.

Hiện nay, Bệnh viện Ung bướu đang khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế để sớm hoàn tất giai đoạn xây dựng kế hoạch đấu thầu. Sở Y tế sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả đấu thầu của Bệnh viện Ung bướu.