Hơn 1.000 người diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Bệnh viện Ung Bướu, TP Thủ Đức

(VOH) - Hơn 1.000 người của nhiều đơn vị cùng các phương tiện hiện đại đã tham gia diễn tập quy mô lớn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM – Cơ sở 2, TP. Thủ Đức.

Sáng 6/5, Bộ Tư Lệnh Thành phố, Công an TPHCM phối hợp cùng nhiều đơn vị, lực lượng đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM – Cơ sở 2, địa chỉ số 12, đường 400, ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức, TPHCM.

Về phía TPHCM có Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM, Đại tá Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM và các đơn vị liên quan tham dự buổi diễn tập. Buổi diễn tập còn có các khách mời là lãnh đạo Công an các tỉnh cùng nhiều lãnh đạo của Công an các tỉnh Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và công an các tỉnh Đông Nam bộ.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) - Công an TPHCM phát biểu tại buổi diễn tập.
Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) - Công an TPHCM phát biểu tại buổi diễn tập.

Phương án diễn tập với sự tham gia của hơn 1.000 người phối hợp với nhiều đơn vị và lực lượng như Bộ Tư Lệnh Thành phố, Công an TPHCM, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Bệnh viện Ung bướu – Cơ sở 2, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, Tổng Công ty Điện lực TP, Hội chữ thập đỏ TP, Trung tâm cấp cứu 115, các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH của Công an TP Thủ Đức, Công an quận Gò Vấp và Công an Q. Bình Thạnh...

Cuộc diễn tập cũng huy động trên 100 phương tiện cơ giới các loại, trong đó có các phương tiện chữa cháy chuyên dụng hiện đại của Phòng PC07 như robot chữa cháy, xe thang cùng với các khí tài phòng độc các loại...

Theo đó, phương án giả định đặt ra để các đơn vị cùng phối hợp xử lý là do chập điện từ xe mô tô để trong tầng hầm 01 của Bệnh viện Ung bướu – Cơ sở 2, gây cháy, do không xử lý kịp thời, trong không gian hẹp, kín với nhiều chất dễ cháy như xăng, dầu của các xe trong hầm nên đám cháy đã nhanh chóng lan ra các khu vực xung quanh.

Với đặc điểm phân bố vị trí các chất cháy trong khu vực, nên khi đám cháy phát triển lớn khói và khí độc đã bao trùm khu vực cháy làm cản trở hoạt động chữa cháy ban đầu của lực lượng tại chỗ, đám cháy phát triển lớn. Nếu không kịp thời khống chế và cứu chữa thì nhiệt độ và khả năng cháy lan sẽ đe dọa cháy lan ra toàn bộ diện tích xung quanh, cháy lan sang các hạng mục công trình kề bên của cơ sở.

Đám cháy tỏa ra nhiều khói và lan lên các tầng trên, còn nhiều nhân viên và bệnh nhân, xin chi viện lực lượng phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp đến khẩn cấp.

hình ảnh tại cuộc diễn tập
Hình ảnh tại cuộc diễn tập

Nhận được tin báo cháy, Trung tâm 114 đã báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TPHCM đề nghị cho Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Thủ Đức là đơn vị quản lý địa bàn xuất xe đến hiện trường. Nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ cháy, lãnh đạo Phòng PC07 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TPHCM để xin chi viện từ lãnh đạo UBND Thành phố xin điều động thêm Trung tâm cấp cứu 115 – Sở Y tế,  Bộ Tư lệnh Thành phố để cùng tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Bên cạnh đó, Trung tâm thông tin chỉ huy chữa cháy 114 cũng đã nhanh chóng liên hệ với lực lượng Công an phường Tân Phú – TP Thủ Đức, lực lượng Dân phòng, Cảnh sát Giao thông, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, Tổng Công ty Điện lực TP, các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP Thủ Đức, Công an Quận Gò Vấp, Công an Q. Bình Thạnh cùng với Đội chữa cháy và CNCH Khu vực 1, Đội chữa cháy và CNCH Khu vực 2, Đội chữa cháy và CNCH Khu vực 5, Phòng PC07 để cùng tham gia thực hiện công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cũng như đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông khu vực cháy.

Sau 35 phút kể từ khi đám cháy xảy ra, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, sự kết hợp hiệu quả của các loại phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP đã phối hợp tốt với lực lượng các Sở, ngành Thành phố và lực lượng Quân đội thực hiện tốt công tác thoát nạn, cứu nạn và chữa cháy, không để xảy ra trường hợp thương vong nào cho người dân, nhân viên và chiến sỹ làm công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) - Công an TPHCM, Trưởng Ban Tham mưu cuộc diễn tập cho biết, qua thực hiện phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ giúp cho các đơn vị rút được kinh nghiệm trong công tác phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đám cháy, đặc biệt là các vụ cháy có huy động nhiều lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở tàn trữ, kinh doanh hóa chất. Đồng thời, nâng cao trình độ kỹ chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và nắm rõ đặc điểm tình hình tính chất, quy mô, đặc điểm giao thông nguồn nước bên trong và bên ngoài của Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh – Cơ sở 2, để các đơn vị, lực lượng chủ động tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có hiệu quả hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy, nổ. Qua đây cũng tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng của lực lượng, phương tiện tại chỗ ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ và các tai nạn sự cố khác xảy ra với phương châm chủ động thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ”.

Diễn tập quy mô lớn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Bệnh viện Ung Bướu, thành phố Thủ Đức 3
Robot chữa cháy và xe thang có thể chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở những tầng cao của tòa nhà tham gia diễn tập

Trong thời gian gần đây trên địa bàn TPHCM cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản của người dân, doanh nghiệp. Do đó, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cũng lưu ý mọi người cần quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC tại gia đình, nơi làm việc, sản xuất, kinh doanh của mình. Đặc biệt chú ý đến hệ thống, thiết bị điện cần phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên để kịp thời phòng ngừa các sự cố chạm, chập điện dẫn đến cháy nổ vì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy, nổ thời gian vừa qua. Ngoài ra, nơi ở phải có phương án cho lối thoát nạn thứ 2, dự phòng thay cho cửa chính để thoát nạn an toàn khi chẳng may xảy ra cháy.