Vô tư dừng xe trên cầu Thủ Thiêm 2 ngắm cảnh mà không biết có thể bị phạt

(VOH) - Chiều qua 6/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM họp báo về công tác phòng chống dịch Covid-19 và tình hình kinh tế trên địa bàn thành phố.

Nghiên cứu thêm về chiếu sáng mỹ thuật cho cầu Thủ Thiêm 2, tụ tập trên cầu có thể bị phạt

Tại cuộc họp báo, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, sau hơn 1 tuần đưa cầu Thủ Thiêm 2 đi vào hoạt động thì lưu lượng xe đi qua đây khoảng 10 ngàn lượt xe/ngày. Từ khi có cầu Thủ Thiêm 2, lượng xe qua hầm sông Sài Gòn đã giảm khoảng 14% so với những ngày trước đó.

Về hệ thống chiếu sáng trên cầu Thủ Thiêm 2, ông Phan Công Bằng cho biết: “Liên quan đến việc chiếu sáng cầu Thủ Thiêm 2. Thứ nhất là chiếu sáng kỹ thuật tức là chiếu sáng để hoạt động giao thông thì đến thời điểm này đã hoàn thành hệ thống chiếu sáng, đảm bảo an toàn, đưa vừa khai thác đúng theo quy định kỹ thuật về hoạt động giao thông. Thứ 2 là chiếu sáng mỹ thuật, thì trước đây, trong dự án đã có rồi, tuy nhiên sau khi thi công xong thấy cầu này rất đẹp về mặt kiến trúc, tính thẩm mỹ cao, lãnh đạo thành phố đề nghị nghiên cứu thêm chiếu sáng mỹ thuật để làm sao tạo điểm nhấn cho sông Sài Gòn. Do vậy giao cho đơn vị liên quan nghiên cứu lại việc chiếu sáng này. Hiện nay thành phố đang xem xét, lấy ý kiến góp ý của các đơn vị có liên quan để làm sao tạo được điểm nhấn về mặt mỹ thuật tại cầu Thủ Thiêm 2.”

Cầu Thủ Thiêm được hoàn thành đã thu hút được nhiều người dân đến tham quan, ngắm cảnh, chụp hình trên cầu. Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng người dân dừng xe, tụ tập trên cầu Thủ Thiêm 2 để ngắm cảnh, hành vi này có được coi là vi phạm và có bị xử phạt hay không và nếu có thì mức phạt sẽ như thế nào? Về nội dung này, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu công an thành phố cho biết: "Người dân dừng xe trên cầu thực hiện các hoạt động ngắm cảnh thì theo quy định của luật giao thông đường bộ thì đó là vi phạm. Và theo quy định tại nghị định 100 năm 2019 của Thủ tướng chính phủ thì đối với ô tô vi phạm dừng, đỗ trên cầu thì bị phạt từ 2 triệu - 3 triệu đồng. Đối với xe mô tô thì bị phạt tiền từ 400-600 ngàn đồng và đối với xe đạp thì phạt tiền từ 80 - 100 ngàn đồng. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng trong thời gian này chỉ tuần tra, nhắc nhở người dân. Những trường hợp cố tình vi phạm gây cản trở giao thông thì có thể bị xử lý theo quy định."

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế nội địa
Việt Nam đã chính thức dừng khai báo y tế nội địa kể từ 00 giờ 00 phút ngày 30/4/2022.

Dừng khai báo y tế nội địa, dịch sốt xuất huyết gia tăng

Về việc Bộ Y tế đã có văn bản tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố thông tin, “Liên quan đến việc khai báo y tế thì chúng ta đã biết trong thời gian gần đây, cả Việt Nam nói chung tỷ lệ ca mắc, tỷ lệ điều trị, tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã giảm. Riêng thành phố chúng ta những tháng gần đây, số ca mắc luôn dưới 100, cũng như không có tử vong và số nhập viện rất là thấp. Tình hình tuân thủ vắc xin chúng ta cũng rất khả quan và rất cao. Do đó, thực hiện theo tinh thần nghị quyết 38 của chính phủ thích ứng an toàn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch thì Bộ Y tế đã ra quyết định từ 0 giờ ngày 30/4 thì chúng ta bỏ khai báo y tế nội địa và trước đó thì cũng đã bỏ khai báo y tế nhập cảnh, những hoạt động này để thích ứng với tình hình mới. Các hoạt động khác có liên quan chúng ta vẫn phải duy trì đảm bảo thường xuyên giám sát và kiểm soát dịch chặt chẽ để duy trì mức độ khả quan như thế này.

Cũng theo ông Tâm, từ đầu năm đến hết tháng 4, TPHCM ghi nhận 5.247 ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Đáng lưu ý, đã có 126 ca nặng, trong khi cả năm 2021 chỉ có 99 ca nặng. Số ca tử vong ghi nhận từ đầu năm đến nay 4 ca (cả năm 2021 có 7 ca tử vong).

Con số này cho thấy bệnh SXH rất đáng báo động. Vì vậy, trước và sau lễ 30/4 và 1/5, lãnh đạo ngành y tế TPHCM và HCDC đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống SXH tại các quận huyện, TP Thủ Đức để nhắc nhở các biện pháp và tăng cường tập huấn cho các địa phương.