Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp xúc cử tri người cao tuổi Thành phố

(VOH) - Luật Người cao tuổi ban hành đã 12 năm, do đó cần phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Về tổ chức Hội Người cao tuổi cần thống nhất cả nước là hình thức ở 4 cấp, là ý kiến của cử tri người cao tuổi tại Hội nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri người cao tuổi đang sống và làm việc trên địa bàn TPHCM vào ngày 5/5.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Chu Giang - Phó Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi TPHCM cho biết, Luật Người cao tuổi ban hành năm 2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010, thể hiện quan điểm nhân văn, khoa học và tiến bộ của Đảng và Nhà nước ta đối với người cao tuổi.

Xem thêm: HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri, lắng nghe về nhu cầu nhà ở nữ công nhân

Với mục tiêu, phát huy vài trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng chăm sóc người cao tuổi toàn diện từ thể chất, sức khỏe, tinh thần, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi. 

Trên cơ sở Luật Người cao tuổi, Chính phủ, Bộ, ban ngành đã ban hành nhiều văn bản, Nghị định, thông tư, hướng dẫn, chương trình hành động để tổ chức thực hiện đưa chính sách vào cuộc sống như: Bảo trợ xã hội, chúc thọ, mừng thọ, y tế, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, giáo dục, thể thao, tiếp cận giao thông, tạo điều kiện để người cao tuổi phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... 

Tuy nhiên, tại Hội nghị cử tri người cao tuổi đã đưa ra những vấn đề còn bất cập, có nhiều chính sách được ban hành nhưng rất ít người cao tuổi được hưởng như: Về tiếp cận giao thông, người cao tuổi phải mua vé máy bay tại chính hãng thì mới được giảm giá; đối với phương tiện công cộng như xe bus chỉ được giảm giá trên các tuyến có trợ giá, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt, cần giảm độ tuổi người cao tuổi được sử dụng dịch vụ từ 70 xuống 60 tuổi; đề nghị thực hiện giảm, miễn vé đối với Người cao tuổi tại các điểm tham quan, du lịch, khu vui chơi, danh lam thắng cảnh, bảo tàng... trên đại bàn Thành phố; hầu hết các ngân hàng thương mại không cho người cao tuổi vay vốn để phát triển kinh tế; về y tế, hiện nay mới chỉ ưu tiên khám chữa bệnh cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, khu vực nhận thuốc, khám chữa bệnh không có phòng riêng cho người cao tuổi, các bệnh viện nên thành lập khoa Lão kết hợp khoa Nội dành riêng cho người cao tuổi... Bên cạnh đó, việc thăm, chúc thọ, trao quà cho người cao tuổi 100 tuổi chưa kịp thời, không đúng vào dịp Tết. 

Ngoài ra, các cử tri còn đề nghị về một số vấn đề như: Về thù lao cho Chủ tịch Hội Người cao tuổi, chuyên trách, không chuyên trách đối với người hoạt động ở phường, xã, thị trấn còn thấp; đề nghị nghiên cứu hạ độ tuổi Chúc thọ, hạ độ tuổi hưởng chế độ chính sách xuống 75 thay vì 80 tuổi như hiện nay, người từ 80 tuổi trở lên có lương hưu được hưởng trợ cấp hàng tháng. 

Về thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đề nghị Thành phố ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức ký quyết định thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của Người cao tuổi theo Nghị định 93/2019/NĐ-CP về tổ chức hoạt động của Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện. 

Người cao tuổi
Ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM phát biểu tại hội nghị.

Ông Hà Phước Thắng phát biểu tại Hội nghị, người cao tuổi có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội, gương mẫu, giáo dục, dẫn dắt, định hướng cho thế hệ trẻ và có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

Trong những năm qua Ban đại diện Hội Người cao tuổi các cấp trên địa bàn Thành phố đã thực hiện tốt phong trào "Tuổi cao-Gương sáng", thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi, đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi, phấn đấu để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Người cao tuổi Thành phố đã nêu cao gương sáng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, Luật Người cao tuổi cũng còn một số hạn chế, bất cập, đặc biệt là chế độ trợ cấp đối với người cao tuổi nhìn chung còn thấp, còn nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn...

"Những đóng góp ý kiến, bất cập, khó khăn của cử tri người cao tuổi trong hội nghị ngày hôm nay, đoàn ĐBQH Thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến và sẽ báo cáo, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng về các chính sách, giải pháp và các nội dung các cử tri người cao tuổi Thành phố đã đề cập để khắc phục và hoàn thiện" - ông Hà Phước Thắng ghi nhận.