Chờ...

Bé trai 3 tháng tuổi từng sống ở mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

VOH - Chiều 29/9, Bệnh viện Nhi đồng 2 xác nhận bé trai 3 tháng tuổi, từng sống tại mái ấm Hoa Hồng (quận 12), đã tử vong do viêm phổi nặng.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, bé trai này là một trong hai trẻ được đưa từ mái ấm Hoa Hồng vào viện điều trị. Bé mắc viêm phổi nghiêm trọng, đồng thời có tiền sử nhiễm bệnh sởi - một dịch bệnh hiện đang bùng phát tại TPHCM.

Mặc dù đã khỏi sởi trước khi qua đời, nhưng tình trạng sức khỏe yếu kém của bé cùng với sự nhiễm trùng huyết và tổn thương đa cơ quan đã khiến bé không thể qua khỏi. Bệnh viện cho biết bé bị sốc nhiễm trùng và không đáp ứng điều trị.

Trước đó, vào ngày 4/9, lực lượng chức năng đã phối hợp đưa 85 trẻ từ mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) đến ba cơ sở bảo trợ xã hội công lập sau khi phát hiện dấu hiệu bạo hành trẻ em tại đây. Hai trong số các trẻ em được một cơ sở bảo trợ tại quận Gò Vấp chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 do các triệu chứng liên quan đến viêm đường hô hấp.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb-4
Mái ấm Hoa Hồng tại đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12- Ảnh: Tuoitre Online

Tuy nhiên, chỉ một trong hai bé may mắn được xuất viện, còn bé trai 3 tháng tuổi không qua khỏi. Sự việc này đã dấy lên lo ngại về tình hình chăm sóc sức khỏe trẻ em tại các mái ấm, đặc biệt trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với dịch sởi và các dịch bệnh hô hấp khác.

Sau vụ việc, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã gửi báo cáo về ca tử vong lên Sở Y tế TPHCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) để làm rõ nguyên nhân và đưa ra các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cũng như cải thiện công tác chăm sóc trẻ tại các cơ sở bảo trợ.

Cơ quan chức năng cũng cần thực hiện việc kiểm tra định kỳ và giám sát chặt chẽ hoạt động của các mái ấm và trung tâm bảo trợ trẻ em nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho các em nhỏ theo đúng quy định của Luật Trẻ em 2016.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cũng đã có văn bản đề nghị UBND quận 12 và các cơ quan liên quan vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của các em nhỏ, đặc biệt là những trẻ bị bạo hành hoặc có nguy cơ rơi vào tình trạng sức khỏe yếu kém. 

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và các cơ quan quản lý để đảm bảo điều kiện sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho trẻ em tại các mái ấm, tránh tái diễn những sự việc đau lòng như vừa qua.