Bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu và Bắc Mỹ lây lan như thế nào?

(VOH) - Vài chục trường hợp nghi nhiễm hoặc xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện từ đầu tháng 5 ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Vài chục trường hợp nghi nhiễm hoặc xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện từ đầu tháng 5 ở châu Âu và Bắc Mỹ, làm dấy lên lo ngại về sự bắt đầu lây lan của căn bệnh đặc hữu ở Tây Phi này.

bệnh đậu mùa khỉ
Một bác sĩ đang khám cho một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại trung tâm Bác sĩ không biên giới (MSF) tại Zomea Kala, Trung Phi. 

Được phát hiện từ ngày 6/5, Anh là quốc gia lần đầu tiên báo cáo các ca bệnh. Trong một tuyên bố vào tối thứ Tư, nước này cho biết họ đã xác định được 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số người bị nhiễm bệnh lên 9 người.

Theo Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), ngoại trừ người đầu tiên bị nhiễm bệnh đã từng du lịch ở Nigeria gần đây, những bệnh nhân còn lại đều bị nhiễm bệnh ở Anh.

Theo trích dẫn trong tuyên bố của bác sĩ Susan Hopkins, cố vấn y tế chính của UKHSA, “những trường hợp nhiễm gần đây khác với các báo cáo về những trường hợp ở các nước châu Âu, đã xác nhận điều chúng tôi lo ngại ban đầu, thì đã có thể có sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng”.

Căn bệnh bao gồm các triệu chứng sốt, nhức đầu, đau nhức cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Ngoài ra còn có thể phát ban ở mặt và lan sang các bộ phận khác của cơ thể bao gồm cả bộ phận sinh dục.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan khi tiếp xúc với người bị bệnh hoặc chất dịch từ cơ thể của họ, bao gồm cả nước bọt. Hiện vẫn chưa có cách điều trị nhưng các trường hợp bị nhiễm virus này sẽ tự khỏi bệnh.

Cũng trong hôm thứ Tư, lần lượt các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Canada và Mỹ cũng báo cáo rằng đã có sự hiện diện của bệnh này trên lãnh thổ của họ.

Hai quốc gia trên bán đảo Iberia cũng thông báo đã xác định được khoảng 40 trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh này, khiến chính quyền Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phải đưa ra cảnh báo sức khỏe quốc gia.

Ở Canada, có hơn 10 trường hợp bị nghi ngờ đã được kiểm tra ở Montreal vào hôm thứ Tư, theo kênh Radio-Canada, dẫn lời các cơ quan y tế của thành phố.

Và tại Mỹ, một người đàn ông vừa đi du lịch đến Canada đã cho kết quả dương tính với căn bệnh này ở bang Massachusetts.

Để trấn an, các nhà chức trách Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhận định rằng căn bệnh này không dễ lây lan giữa người với người.

Tuy nhiên, sự gia tăng các ổ dịch rõ ràng là đáng lo ngại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai cho biết, họ đang rất quan tâm đến thực tế là dường như một số trường hợp lây truyền ở Anh là trong cộng đồng những người đồng tính.

“Chúng tôi đang quan sát sự lây truyền giữa những người quan hệ tình dục đồng giới, đó là thông tin mới mà chúng tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu rõ hơn về hoạt động lây truyền”, Ibrahima Socé Fall, Trợ lý Tổng Giám đốc về Ứng phó Tình huống Khẩn cấp tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva cho biết.

Tuy nhiên "bất kỳ ai, bất kể khuynh hướng tình dục là gì, đều có thể lây bệnh đậu mùa khỉ", Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết.