Bệnh động kinh có thể uống thuốc, 'sống chung' một cách bình thường

(VOH) - Hiện nay, theo ước tính, tại Việt Nam có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh.

Động kinh là một trong số các bệnh thần kinh mạn tính phổ biến nhất, là một vấn đề lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Ở Việt Nam cũng như tại phần lớn các nước đang phát triển, bệnh động kinh vẫn là một vấn đề thời sự. Hiện nay, theo ước tính, tại Việt Nam có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh.

Thông tin trên được Phó giáo sư Đồng Văn Hệ - Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết.

benh-dong-kinh-voh.com.vn-anh1
Tại Việt Nam, hiện có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh. (Ảnh: internet)

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ người mắc bệnh động kinh trên thế giới khoảng 0,5% dân số. Con số này thay đổi tùy theo địa lý, ở Pháp và ở Mỹ là khoảng 0,85%; Canada là 0,6% và ở Việt Nam khoảng 2%.

Phó giáo sư Hệ cho hay. hiện nay có nhiều người nghĩ chưa đúng hay quan điểm sai lầm về bệnh động kinh như nghĩ đây là bệnh tâm thần hay bệnh di truyền. Vì vậy, ảnh hưởng rất nhiều tới người bệnh, khiến họ tự ti không đi điều trị hay người nhà của bệnh nhân giấu bệnh vì sợ xấu hổ, dị mị.

Đáng lo ngại, người bệnh nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm và đúng, hoặc điều trị không đầy đủ, bỏ điều trị bệnh nặng thêm và khó hòa nhập cộng đồng do bị những người xung quanh kỳ thị.

Hiện đa phần bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc, điều trị nội khoa cả đời là khỏi bệnh, chỉ có 10-20% bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật.

Người mắc bệnh động kinh có những biểu hiện sớm như: xuất hiện những cơn co giật, sùi bọt mép, chớp mắt/nháy mắt liên tục, hay tê bì tay chân, nóng dưới ngực rồi lan lên trên…

Động kinh là một trong số các bệnh thần kinh mạn tính phổ biến nhất, là một vấn đề lớn đối với sức khoẻ cộng đồng.

Bệnh động kinh (theo cách gọi dân gian là giật kinh phong), bệnh không hề khó chữa, tuy nhiên cần phải được chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp, song song với đó là việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh.

Bệnh động kinh không nguy hiểm như nhiều người tưởng tượng, người mắc bệnh không làm được việc là sai lầm. Bởi đây là một loại bệnh lành tính, có thể chữa khỏi được dễ dàng khi được phát hiện sớm họ vẫn học tập và làm việc như những người bình thường khác.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng nhiều người mắc bệnh động kinh nghe hay tự ý mua thực phẩm chức năng về uống là sai lầm.

Người bệnh khi uống loại thực phẩm chức năng cần phải có sự đồng ý hay sự tư vấn của bác sỹ, tuân thủ theo phác đồ của thầy thuốc, không tự ý mua thuốc hay thực phẩm chức năng.

Những bệnh nhân điều trị bằng thuốc không đỡ khi đó các bác sỹ mới tính đến phương án phẫu thuật.