Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh lạ gây sốt cao khiến 16 người tử vong ở Ấn Độ

ẤN ĐỘ - Một đợt dịch bệnh lạ đang gây hoang mang tại bang Gujarat, Ấn Độ, với các triệu chứng sốt cao và viêm phổi xuất hiện đồng loạt tại 7 ngôi làng.

Cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong khi số lượng ca tử vong gia tăng khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc khẩn cấp.

Đầu tháng 9, đặc biệt từ ngày 3 đến 8/9, khu vực Kutch thuộc bang Gujarat chứng kiến lượng mưa cao kỷ lục, đạt 183% so với mức trung bình, theo báo cáo của Trung tâm Điều hành Tình trạng Khẩn cấp bang Gandhinagar.

Đợt mưa lớn này dẫn đến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, được cho là có liên quan đến sự bùng phát của bệnh.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt cao, cảm lạnh, ho, viêm phổi và khó thở, tương tự như các triệu chứng của cúm và viêm phổi, nhưng các bác sĩ vẫn chưa thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Trong số 14 ca tử vong được ghi nhận, bao gồm 6 trẻ em và 8 người lớn, có các trường hợp tử vong do viêm phổi, suy hô hấp nghiêm trọng, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não và bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính.

virus-viem-nao-5135
Ảnh minh họa - Internet 

Điều đáng lưu ý là tất cả các ca tử vong đều thuộc cộng đồng Jat Maldhari, một bộ tộc chăn cừu với độ tuổi và giới tính phân bổ khá đồng đều.

Chính quyền bang Gujarat huy động 22 đội y tế và giám sát đến khu vực Kutch để điều tra và ứng phó với tình hình. Các mẫu bệnh phẩm từ những bệnh nhân và gia đình họ đang được thu thập và gửi đi xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

Các nhóm y tế địa phương đang tiến hành khảo sát tại các ngôi làng bị ảnh hưởng để theo dõi và kiểm soát tình trạng lây lan.

Những bệnh do muỗi truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết và viêm phổi thường gia tăng trong mùa gió mùa tại Ấn Độ. Hiện tại, căn bệnh đang gây ra sốt cao và tử vong này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để tìm ra nguyên nhân và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.