Bệnh liên cầu khuẩn heo gia tăng vào dịp cuối năm

(VOH) - Cuối năm, nhu cầu sử dụng thực phẩm trong đó có thịt heo tăng cao nên người tiêu dùng nên cẩn thận trước bệnh liên cầu khuẩn khá nguy hiểm từ heo bệnh truyền sang.

Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo thời gian vừa qua, nước ta liên tục ghi nhận các trường hợp mắc liên cầu khuẩn từ heo trong đó có liên quan đến ăn các sản phẩm từ heo chưa được nấu chín như tiết canh, thịt và nội tạng của heo.

Vì vậy, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, nội tạng, các sản phẩm từ thịt heo chưa được nấu chín, không sử dụng thịt heo có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề…

Người bệnh khi có các biểu hiện như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ heo bệnh hoặc sản phẩm từ heo không bảo đảm vệ sinh… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Liên cầu khuẩn heo ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng, nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa tạng dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa – bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM khuyến cáo, trong mùa Tết, mùa lễ hội người dân tuyệt đối  không ăn món tiết canh và thịt heo chưa được nấu chín. Ngoài ra, tránh để những vết xây xát trên da tiếp xúc với thịt heo vì vi khuẩn liên cầu sẽ xâm nhập trực tiếp.

Lưu ý các bà nội trợ nên đeo găng tay khi chế biến, thái thịt heo, nội tạng heo. Không nên ăn một số món ăn như tiết canh, vì không phải từ máu vịt mà nhiều người sử dụng từ máu heo, ngay cả cúm gia cầm cũng lây từ món ăn này, lòng heo, dồi trường cũng nên luộc chín mới ăn.