Bệnh nhi 27 tháng tuổi ở Phú Yên tử vong do cúm A/H1N1

(VOH) - Bệnh nhi sinh năm 2017 ở Phú Yên có dấu hiệu sốt, ho sau đó tử vong do cúm A/H1N1.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên cho biết, bé trai mắc bệnh và tử vong tên là V.V.M.N, sinh năm 2017. Bệnh nhân khai sống tại phường 5, thành phố Tuy Hòa, tuy nhiên thực tế sinh sống tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa.

cúm A/H1N1

Bệnh nhân N nhập viện với các biểu hiện sốt, ho... (Ảnh minh họa: Dân trí)

Khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho vào ngày 29/11, người nhà đã tự mua thuốc uống.

Ngày 30/11, khi thấy không có dấu hiệu thuyên giảm, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên điều trị, được chẩn đoán là viêm phổi nặng.

Ngày 4/12, tình trạng bệnh nặng hơn nên người nhà xin chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị và cũng được chẩn đoán là bị viêm phổi nặng.

Ngày 6/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur Nha Trang và được trả lời kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Ngày 9/12, bệnh nhân tiên lượng xấu nên người nhà xin về và bệnh nhi đã tử vong trên đường.

Sau khi có bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1, các đơn vị y tế của tỉnh Phú Yên đã lấy mẫu xét nghiệm những người trong gia đình có tiếp xúc với bệnh nhân gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Tuy nhiên, một số người trong gia đình không hợp tác nên cán bộ chức năng chỉ thu được 4 mẫu/10 người.

Hiện tỉnh Phú Yên đang tích cực điều tra, phối hợp, giám sát khu vực có người bệnh để tránh lây lan.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cấp hóa chất cho gia đình, hướng dẫn vệ sinh môi trường, dụng cụ trong gia đình; tuyên truyền tới các hộ gia đình xung quanh biết về bệnh cúm A/H1N1 và cách phòng chống.

Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, Trạm Y tế xã Hòa An theo dõi tình trạng sức khỏe của 10 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và các hộ xung quanh trong vòng 14 ngày.

Hiện nay rất khó để phân biệt giữa cúm A/H1N1 với cúm mùa thông thường. Vì vậy, khi có triệu chứng như ho, sốt, đau đầu…, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm.

Các gia đình cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở như rửa tay bằng xà phòng; lau sạch các bề mặt dụng cụ hay tiếp xúc (sàn nhà, cầu thang) bằng chất tẩy rửa...

Thêm một trường hợp tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 tại Trà Vinh - Ngày 14/8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, địa phương vừa có thêm một trường hợp tử vong do nhiễm cúm A/H1N1.

Trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở Bến Tre đã tử vong - Bệnh nhân Đ.V.Q, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre bị nhiễm cúm A/H1N1 đã tử vong vào ngày 29/6. Đây là ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong năm 2018.