Hà thủ ô chữa tóc bạc, liệu có hiệu quả không?

(VOH) - Trong dân gian có nhiều cách chữa tóc bạc khác nhau, trong đó sử dụng hà thủ ô là bài thuốc được nhiều người áp dụng. Vậy dùng hà thủ ô chữa tóc bạc có thật sự hiệu quả?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Ở nhà em có ngâm rễ hà thủ ô với rượu, sau khi đào hà thủ ô lên, em cắt rễ tươi, rửa sạch rồi sao vàng và ngâm với rượu. Em muốn hỏi bác sĩ người tóc bạc sử dụng bài thuốc này có được không ạ? Cái thứ hai là trái sim tím em ngâm với đường phèn cho nó ra mật rồi uống, vậy cách uống này có tốt cho sức khỏe không?

2. PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

2.1 Vấn đề thứ nhất là hà thủ ô

Trên thực tế có 2 loại hà thủ ô là hà thủ ô trắng và hà thủ ô đỏ. Trong đó, hà thủ ô trắng thì là một loại dây, thường được sử dụng trong các trường hợp đau nhức khớp, còn hà thủ ô đỏ là dạng củ như anh vừa mô tả. 

ha-thu-o-chua-toc-bac-lieu-co-hieu-qua-khong-voh

Củ (rễ) hà thủ ô (Nguồn: Internet)

Thông thường, khi sử dụng hà thủ ô, người ta phải bào chế, sau đó sao vàng, rồi ngâm rượu. Hình thức dùng hà thủ ô ngâm rượu cũng có thể chiết ra một số thành phần giúp giảm đau, tuy nhiên nếu muốn cho tóc đen thì chúng ta không nên uống rượu. Bởi vì để chữa tóc bạc thì nó phải đi theo quy trình sống của hồng cầu, mà hồng cầu sau 3 tháng mới thay đổi (hồng cầu cũ chết đi, hồng cầu mới sản sinh ra) và việc uống rượu liên tục trong 3 tháng là không nên. Hơn nữa, nếu dùng bài thuốc này, nhiều khi chữa tóc bạc chưa khỏi thì anh đã bị nghiện rượu mất rồi.

Nếu anh muốn dùng hà thủ ô để chữa tóc bạc, giúp tóc đen trở lại thì cần phải bào chế với đậu đen. Thực hiện bằng cách: 

  • Ngâm hà thủ ô với nước cơm để lọc hết những thành phần không cần thiết như mủ,…
  • Sau đó tiếp tục ngâm hà thủ ô chung với đậu đen và gừng.
  • Lấy hỗn hợp hà thủ ô, đậu đen và gừng sao vàng rồi nấu nước uống. 

ha-thu-o-chua-toc-bac-lieu-co-hieu-qua-khong-voh

Nên bào chế hà thủ ô với các dược liệu khác để trị tóc bạc (Nguồn: Internet)

Đây là cách giúp cho tóc đen trở lại bằng việc dùng hà thủ ô, còn bài thuốc ngâm hà thủ ô với rượu thì nó sẽ thiên về chữa đau nhức khớp xương hơn là chữa tóc bạc. 

Tôi xin nói thêm, người ta truyền tai nhau việc dùng hà thủ ô chữa tóc là dựa trên câu chuyện, có một người đàn ông tên Hà bị tóc bạc trắng, sau khi uống nước hà thủ ô thì tóc đen trở lại, từ đó người ta mới đặt tên cho loại cây này là hà thủ ô. Tuy nhiên, dù vậy, không phải ai dùng hà thủ ô cũng đều chữa tóc bạc được. 

2.2 Vấn đề thứ hai là trái sim tím

Anh hỏi trái sim tím ngâm đường phèn uống có lợi gì? thì ngày xưa tôi cũng từng có ăn loại trái này, nó vừa có vị chua vừa có vị ngọt, mà những loại trái cây có vị chua chua, ngọt ngọt thì thường có nhiều vitamin C. Tuy nhiên, tôi sẽ xem lại xem trái sim tím ngâm đường phèn sử dụng có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thì câu trả lời tôi xin hẹn anh vào một dịp khác.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: