Bệnh nhi bị u não nhưng người nhà lầm tưởng triệu chứng hậu Covid-19

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi nhập khoa Cấp cứu với triệu chứng lơ mơ, ngủ gà bên cạnh những cơn đau đầu khi tỉnh giấc kèm ói.

Bé gái được ê kíp trực cấp cứu khẩn trương kiểm tra và xác định bị não úng thủy thể tắc nghẽn do khối u chèn ép vì dịch trong não bị tắc, không lưu thông được.

Bệnh nhi đã được phẫu thuật đặt ống dẫn lưu để giải phóng chèn ép và tiếp tục làm các xét nghiệm khác để khảo sát khối u trước khi bước vào một hành trình chông gai phía trước khi nhiều khả năng đó là khối u ác tính.

Bà của cháu cho biết, bệnh nhi đã bị nhiễm Covid-19, sau đó đau đầu, ói... Người nhà cứ nghĩ là cháu bé bị các triệu chứng hậu Covid-19 nên không đưa bé đi khám.

Sau đợt Covid-19, gia đình thấy những triệu chứng đau đầu, ói tăng nhiều hơn, bé đi té hoài, nên đi khám bác sĩ ở tuyến dưới nghi bệnh não, cho chụp hình thấy u, chuyển viện đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Covid-19
Bác sĩ chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Xem thêm: Hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ em: Phát hiện sớm - điều trị đúng sẽ an toàn

Phân tích góc độ chuyên môn, các bác sĩ cho biết thêm, việc chẩn đoán đúng bệnh, điều trị sớm và đúng phương pháp là cách để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Nhưng thực tế, nhiều bệnh nhi đến khám khi bệnh ở giai đoạn trễ và việc điều trị trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Tìm hiểu hay đọc các báo cáo khoa học từ các nước, cũng như ở Việt Nam, và ngay cả trong quá trình theo dõi bệnh nhi tại khoa Covid-19, rồi phòng khám của bệnh viện, bệnh viện không gặp nhiều ca hậu Covid-19 ở trẻ em.

Qua trường hợp này, bác sĩ cảnh báo các bậc phụ huynh hãy tỉnh táo và cẩn trọng khi nhận định vấn đề sức khoẻ nào đó của con. Hãy đưa con tới các trung tâm y khoa chuyên sâu để được hỗ trợ, tránh nghe những thông tin chưa được kiểm chứng về mặt khoa học, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 làm nhiều người hoang mang từ lúc nhiễm cho tới giai đoạn hậu Covid-19.

Với những người bệnh hay bệnh nhi đã từng mắc Covid-19, không nên tự cho rằng đó là những triệu chứng hậu Covid-19 để rồi chần chừ không đi khám, đến lúc khám thì nhiều khi bệnh vào giai đoạn muộn rất khó điều trị mà tỷ lệ khỏi bệnh cũng thấp hơn so với lúc phát hiện sớm.