Bệnh văn phòng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

(VOH) – Công việc văn phòng kéo dài 8 giờ mỗi ngày khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi và có thể gây ra một số bệnh lý, thậm chí có người còn mắc phải hội chứng bệnh văn phòng.

Những bệnh lý nào thường gặp ở dân văn phòng?

Bệnh văn phòng hay hội chứng bệnh văn phòng là thuật ngữ để chỉ nhiều bệnh lý khác nhau có nguyên nhân từ những điều kiện và môi trường làm việc ở văn phòng, cao ốc hay những công việc có đặc thù phải ngồi tại văn phòng.

benh-van-phong-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-voh

Bệnh văn phòng thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh văn phòng ngày càng nhiều, đặc biệt là nữ giới. Các căn bệnh thường gặp nhất ở dân văn phòng là:

  • Viêm mũi dị ứng.
  • Đau đầu do mỏi mắt.
  • Đau cột sống.
  • Bệnh về xương khớp.
  • Huyết áp thấp.

Nguyên nhân gây bệnh văn phòng là gì?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho rằng, những điều kiện làm việc ở văn phòng sẽ dễ gây ra hậu quả không tốt cho sức khỏe, cụ thể là gây suy giảm sức đề kháng cũng như cả về mặt tâm lý.

  1.  Về mặt tâm lý

Do nhiệt độ chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài văn phòng khiến cơ thể bị phản ứng sai lệch gây stress, căng thẳng..

  1. Về mặt sức khỏe

Khi làm việc trong văn phòng đóng kín, cơ thể lúc nào cũng phải đối mặt với rất nhiều tác nhân như:

  • Máy điều hòa (máy lạnh).
  • Màn hình máy tính.
  • Bụi.
  • Nhiệt độ.
  • Không gian và các vật dụng như các loại thuốc xịt côn, trùng, nước lau sàn, nước lau kính....

Chính vì thế, khi ngồi trong văn phòng cơ thể phải huy động sức đề kháng nhiều hơn bình thường khiến tuyến thượng thận phải sử dụng nhiều nội tiết tố để chống lại kích ứng, từ đó gây ra sự hao hụt năng lượng, khoáng tố và vitamin, điển hình hình là 3 chất: canxi, magie và kẽm.

Ngồi văn phòng nhiều gây ra những lợi – hại cho sức khỏe như thế nào?

Việc cơ thể thiếu hụt các chất canxi, magie, kẽm sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề khác cho cơ thể, chẳng hạn như:

  • Thiếu canxi dẫn đến hệ thần kinh không được trấn an, gây ra tâm lý nhạy cảm và bạn sẽ có những lo lắng thái quá, bực bội...
  • Thiếu magie khi ngủ bạn sẽ dễ bị vọp bẻ và không chịu nổi khi có những tình huống căng thẳng.
  • Thiếu kẽm sẽ gây ra tình trạng rụng tóc, gãy móng tay, chán nản, rối loạn chức năng sinh dục (nam giới dễ bị liệt dương, phụ nữ bị lãnh cảm). Ngoài ra, khi thiếu kẽm, cơ thể cũng rất dễ bị bội nhiễm gây ra các vấn đề như viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang....

Nhiều nghiên cứu cho thấy, có khoảng 70% dân văn phòng bị đau đầu xuất hiện với tần suất hơn 8 ngày/tháng. Ngoài ra, ở những người này còn xuất hiện tình trạng rối loạn điều tiết thị giác với biểu hiện ban đầu là mỏi mắt, sau đó là làm tăng áp lực nội nhãn.

benh-van-phong-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1voh

Khoảng 70% dân văn phòng bị đau đầu xuất hiện với tần suất hơn 8 ngày/tháng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, theo các số liệu thống kê, những người ngồi một chỗ quá lâu sẽ dễ mắc các bệnh về hệ vận động, điển hình là đau cột sống. Khi ngồi nhiều, ngồi lâu một số bộ phận sẽ phải chịu lực nhiều hơn, chẳng hạn như khớp háng, khớp gối, cột sống cổ và cột sống thắt lưng, hệ quả là dẫn đến các bệnh lý đau khớp. Bên cạnh đó, một số căn bệnh cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn khi bị ngồi yên, điển hình nhất là bệnh tiểu đường.

Bệnh văn phòng có khắc phục hay không?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, những người làm việc trong văn phòng là một trong những đối tượng dễ bị thiếu sắt, kẽm, magie và các vitamin. Do đó, nếu phải làm việc trong văn phòng lâu ngày và có tình trạng mỏi mệt thì bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc tìm cách bổ sung khoáng tố canxi, magie và kẽm và các vitamin như vitamin C, vitamin nhóm B... bằng thực phẩm.

Ngoài ra, bạn không nên ngồi quá lâu một chỗ, khi ngồi nên để hai chân chạm đất, lưng thẳng. Sau khoảng 45 phút đến 1 giờ bạn nên đứng dậy vận động, đi lại hoặc thay đổi tư thế. Nên nghỉ ngơi vào khoảng thời gian nghỉ trưa để mắt được thư giãn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

6 cách khắc phục hội chứng ống cổ tay - chứng bệnh điển hình của giới văn phòng : Hội chứng ống cổ tay được miêu tả là tình trạng tê rần các đầu ngón tay, dấu hiệu này nhanh chóng biến mất nhưng không lâu sau lại tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn.
3 lý do không ngờ gây đau mỏi vai gáy, nhân viên văn phòng, tài xế,…là đối tượng dễ mắc phải nhất : Đau mỏi vai gáy là bệnh thường gặp ở những người ít vận động như người làm việc văn phòng, tài xế lái xe, công nhân may,…Bệnh thường gây cảm giác đau mỏi, tê bì và khó chịu vùng cổ, vai gáy.