Nga cấp phép cho thuốc điều trị SARS-CoV-2 đầu tiên

(VOH) – Thuốc Avifavir hứa hẹn là một loại thuốc chống COVID-19 hiệu quả và sẽ chỉ được bán theo hợp đồng với các cơ sở y tế.

Ngày 30/5, báo chí Nga cho biết, loại thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên ở nước này, có tên Avifavir do Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và tập đoàn ChemRar sản xuất, đã chính thức được Bộ Y tế Nga phê chuẩn, cho phép đưa vào lưu hành.

Ảnh: RDIF

Loại thuốc này đã chứng minh hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới trong các thử nghiệm lâm sàng và Avifavir là thuốc chống virus trực tiếp đầu tiên được đăng ký tại LB Nga. Thuốc này đã trải qua nghiên cứu kỹ lưỡng, vì nó được lưu hành tại Nhật Bản từ năm 2014 chống lại các dạng cúm nặng.

RDIF lưu ý giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng với Avifavir đang diễn ra với sự tham gia của 330 bệnh nhân và thử nghiệm sàng này đã được Bộ Y tế Nga phê duyệt ngày 21/5. Thuốc cho thấy hiệu quả cao theo kết quả thử nghiệm do một loạt các trung tâm y tế và khoa học hàng đầu tiến hành, trong đó có Đại học Y khoa quốc gia số 1 Moskva mang tên I.M. Sechenov, Đại học tổng hợp quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov (MGU) và các đơn vị khác.

Theo Giám đốc RDIF, ông Kirill Dmitriev, Afivavir không chỉ là loại thuốc chống virus SARS-CoV-2 đầu tiên được đăng ký ở Nga, mà có thể còn là loại thuốc chống COVID-19 hứa hẹn nhất thế giới.

Như vậy, cho đến nay, Nga là nước thứ ba trên thế giới chính thức cho lưu hành thuốc Favipiravir. Dự kiến, loại thuốc này sẽ được đưa tới các cơ sở y tế Nga bắt đầu từ ngày 11/6 tới. Trong thời gian đầu, Avifavir sẽ chỉ được bán theo hợp đồng với các cơ sở y tế mà không bán rộng rãi tại các hiệu thuốc.

Nga dự định thử nghiệm lâm sàng về vaccine ngừa SARS-CoV-2 vào tháng 6 - Các nhà nghiên cứu của Nga dự định sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 vào trước ngày 15/6.

Boeing và Airbus nghiên cứu giải pháp chống virus SARS-CoV-2 trên máy bay - Hai tập đoàn sản xuất máy bay lớn là Boeing và Airbus hiện nghiên cứu tập tính hoạt động của virus SARS-CoV-2 trong khoang máy bay để tìm kiếm giải pháp kiểm soát những nguy cơ lây lan.