Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 3 trường hợp ghép tạng từ người hiến tạng

(VOH) - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã kết hợp cùng Bệnh viện Nhân Dân Gia Định tiếp nhận 1 trường hợp hiến tạng.

Từ nguồn tạng hiến của nam thanh niên 19 tuổi này, đã có 4 trường hợp được ghép.

Để rút ngắn thời gian vận chuyển tạng, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định đã thông tin đến phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an Thành phố Hồ Chí Minh nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay.

Trung tâm điều phối quốc gia đã phối hợp với Vietnam Airline hỗ trợ chuyển tim về Huế. Ngoài nguồn tạng tim được chuyển đến Huế, còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thành công cho 3 bệnh nhân. Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận 27 tuổi, ngụ Long An, chạy thận được 9 năm.

Trường hợp thứ hai quê Nghệ An, một tuần cũng phải vất vả 3 lần chạy vào bệnh viện chạy thận để duy trì sự sống. Còn nguồn gan cũng đã được ghép cho nam bệnh nhân 39 tuổi ở Gia Lai bị xơ gan, bụng chướng to, ăn uống đi lại khó khăn.

Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 3 trường hợp ghép tạng từ người hiến tạng 1
Bệnh nhân sau khi được ghép gan tại bệnh viện chợ Rẫy

Tiến sĩ Lâm Việt Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nguồn tạng hiến tặng là vô cùng quý giá với bệnh nhân, nhiều bệnh nhân mỏi mòn chờ được ghép tạng xem như cứu cánh cuối cùng. Đây là bước ngoặt để họ có thể trở lại cuộc sống, hồi phục lại. Việc hiến tạng mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc cần lan tỏa đến sâu rộng trong xã hội.

Hoạt động ghép tạng là hoạt động y khoa đặc thù, phải có sự gắn kết chặt chẽ trong một tập thể. Kết nối hỗ trợ từ nhiều bộ phận liên quan trong xã hội như cảnh sát giao thông mở đường để vận chuyển nguồn tạng đến nơi cần ghép một cách nhanh nhất, rồi từ hoạt động điều phối cho đến đường hàng không.

Bên cạnh đó, công tác phẫu thuật từ ê kíp phẫu thuật viên cho đến hồi sức, đơn vị điều phối ghép tạng, y xã hội đều hoạt động hài hoà, nhịp nhàng với nhau.

Được biết, có hơn 150 nhân sự của cả hai bệnh viện tham gia vào hành trình này để có thể mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho người được ghép, sử dụng trọn vẹn quà tặng thiêng liêng của người hiến.