Hai ca thụ thai thành công bằng quy trình ROSI đầu tiên tại Việt Nam

(VOH) - Từ tháng 5/2020, êkip của Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Hùng Vương chính thức thực hiện ca phẫu thuật micro TESE đầu tiên.

Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết, tại đây vừa chữa vô sinh thành công cho hai trường hợp người bố không có tinh trùng bằng kỹ thuật “ghép đôi” thành công tinh tử tức tinh trùng non tháng của người bố với trứng của người mẹ. Đây được xem là tin vui và là bước đột phá cho việc điều trị hiếm muộn tại Việt Nam.

Quy trình ROSI (Round Spermatid Injection) tức tiêm tinh trùng non vào bào tương trứng đã mang lại kết quả diệu kỳ cho 2 cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Bác sĩ chuyên khoa 2 Lý Thái Lộc -Trưởng khoa Hiếm Muộn, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, trường hợp đầu tiên gần như không thể có con do người chồng mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể và trường hợp thứ 2 không có tinh trùng do bệnh lý khác.

Hai ca thụ thai thành công bằng quy trình ROSI đầu tiên tại Việt Nam 1
 

 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lý Thái Lộc -Trưởng khoa Hiếm Muộn – Bệnh viện Hùng Vương cùng chuyên viên phôi học đang quan sát qua kính hiển vi có thể phóng cực đại

Liên quan đến kỹ thuật này, Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho hay, để bắt đầu quá trình “tìm con cho người bệnh”, trước tiên phải thực hiện vi phẫu tích để tìm tinh trùng.

Từ tháng 5/2020, êkip của Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Hùng Vương chính thức thực hiện ca phẫu thuật micro TESE đầu tiên, được trang bị hệ thống kính vi phẫu Leica với độ phóng đại 18 – 25 lần.

Tiếp theo sau đó là tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh. Đây là việc làm đòi hỏi phải có chuyên môn và cả trang thiết bị hiện đại.

Trước đó, khoa hiếm muộn của Bệnh viện Hùng Vương đã cử các chuyên viên phôi học sang Nhật Bản để học kỹ thuật này, đồng thời tại khoa có các kính hiển vi có thể phóng cực đại để tìm những tinh trùng non có chất lượng tốt nhất. Kỹ thuật tìm kiếm đòi hỏi phải tỉ mỉ và phải được đào tạo bài bản.

Phó Giáo sư. Tiến sĩ. Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, người đã có hơn 10 năm đeo đuổi giấc mơ tìm con cho các thai phụ hiếm muộn cho biết, đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI và cũng là hai trường hợp đầu tiên tại Việt Nam.

Đây không chỉ là thành quả nhiều năm xây dựng và phát triển của khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương mà còn mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam, đặc biệt đối với các trường hợp hiếm muộn cực kỳ phức tạp, gây không ít khó khăn trong điều trị.