Thành phố Hồ Chí Minh : Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh

(VOH) – Số ca mắc sốt xuất huyết tại thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh so với cùng kỳ. Số ca nặng là 158 ca, tăng 532% so với cùng thời điểm này năm trước.

Theo lãnh đạo HCDC, tính từ đầu năm 2022 đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là 7.129 ca, tăng 17,7%; số ca nặng là 158 ca, tăng 532%; và số ca tử vong là 6 ca, tăng gấp đôi so với số liệu cùng kỳ.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh(HCDC), chia sẻ thông tin này tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chiều 12/5.

Trước đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị trên địa bàn thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

TPHCH: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh 1
Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: PN

UBND TP yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống ngành y tế, bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn TP chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận thu dung và điều trị người bệnh kịp thời; tổ chức tập huấn về phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh nhằm theo dõi và phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong vòng 24 giờ.

Trong tháng 4/2022, thành phố ghi nhận các quận, huyện có số trường hợp mắc sốt xuất huyết tăng nhanh tại các địa bàn: quận 12, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn.

 Bộ Y tế hai tuần trước cũng dự báo số ca sốt xuất huyết có thể gia tăng trong thời gian tới do vào mùa dịch, yêu cầu các tỉnh thành xây dựng phương án phòng chống. Bốn tháng đầu năm, cả nước ghi nhận hơn 14.700 ca sốt xuất huyết.

Cuối tháng qua, Viện Pasteur TP HCM đã họp trực tuyến với 20 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành nhằm đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết. Nhiều giải pháp được đưa ra như tổ chức chiến dịch diệt loăng quăng đồng loạt và duy trì hàng tuần, phun thuốc chủ động, dập dịch, kiểm tra và giám sát thường xuyên.

Để tự phòng tránh hiệu quả bệnh sốt xuất huyết, trong nhà và xung quanh nhà không nên để những chậu/ vũng nước đọng, là những nơi muỗi có thể đẻ trứng. Nếu có triệu chứng sốt, mệt mỏi, đau cơ không nguyên nhân và có xuất huyết trên da thì liên hệ ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.