Bệnh viện Hùng Vương đưa vào sử dụng Hệ thống khí y tế điều trị bệnh nhân Covid 19

(VOH) - Sáng 21/9, Bệnh viện Hùng Vương đã tổ chức tiếp nhận đưa vào sử dụng Hệ thống khí y tế.

Hệ thống này bao gồm Hệ thống cấp oxy dòng cao, Hệ thống cung cấp không khí và Hệ thống hút chân không cho khu điều trị bệnh nhân COVID-19 với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng.

Công trình do Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại TPHCM hỗ trợ kinh phí và vận động các đơn vị trong khối như Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Sài Thành, Tổng Công ty phát điện 3 (EVNGENCO 3); Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gas Petrolimex Sài Gòn; Công ty Cổ phần Cơ khí Xăng dầu Petrolimex; Công ty Cổ phần Bột giặt Lix và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cùng đóng góp kinh phí thực hiện.

Bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện chuyên sản phụ khoa lớn nhất tại TPHCM với quy mô 1.200 giường và được Sở Y tế TPHCM phân tầng 4 trong tháp 5 tầng điều trị Covid-19. Năm 2020, qua sàng lọc, bệnh viện chỉ phát hiện khoảng 10 trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID_19. Tuy nhiên, từ tháng 5.2021 đến nay, Bệnh viện bắt đầu tiếp nhận sản phụ mắc Covid-19 với tổng số 120 giường, trong đó có 12 giường điều trị bệnh nhân nặng. Nhu cầu về giường bệnh để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện rất lớn và mỗi ngày càng tăng cao, kéo theo hệ thống cung cấp oxy hiện tại không còn đủ khả năng đáp ứng. Vì vậy, việc nhanh chóng hoàn thành công trình là hết sức cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện tại.

Bệnh viện Hùng Vương đưa vào sử dụng Hệ thống khí y tế điều trị bệnh nhân Covid 19 1
Đại diện Bệnh viện Hùng Vương và các đơn vị tài trợ cắt băng khánh thành Hệ thống khí y tế dành cho khu điều trị bệnh nhân Covid 19.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận, Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Hùng Vương cho biết thêm, theo chỉ đạo của Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện Hùng Vương đã dành một khu nhà riêng với 120 giường bệnh để chuyên điều trị cho các thai phụ bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, đây là khu nhà chuyên dành để phục vụ công tác giảng dạy và điều trị nội trú, nên cơ sở vật chất, trang thiết bị để chữa trị bệnh nhân COVID-19 còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là hệ thống cung cấp khí oxy, trong khi nhu cầu thở oxy của phụ nữ mang thai bình thường vốn đã cao hơn mọi người, nên có những giai đoạn bệnh viện gặp khó khăn trong công tác điều trị cho bệnh nhân.

"Bình thường, bệnh viện chỉ cần 10 bình oxy loại 45 lít cho bệnh nhân, nhưng khi điều trị cho bệnh nhân COVID-19, có ngày bệnh viện phải sử dụng cao nhất đến 180 bình oxy loại 45 lít, điều này gây khó khăn rất lớn từ việc tiếp nhận, vận chuyển bình đi bơm oxy, rồi chuyển đến các khoa điều trị. Chính vì vậy, với hệ thống khí y tế này, các nhân viên y tế không còn phải vận chuyển từng bình oxy đến các phòng bệnh cho bệnh nhân thở nữa và đã góp phần nâng cao hiệu quả của các loại máy thở có sẵn. Điều này đã góp phần giúp cho hơn 96% bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện được khỏi bệnh về nhà hay chuyển xuống các bệnh viện tuyến dưới. Với việc được trang bị thêm điều kiện cơ sở vật chất, nhất là nguồn oxy phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở tình trạng nhiễm nặng và rất nặng, kỳ vọng Bệnh viện Hùng Vương có thể cứu sống được nhiều bệnh nhân." - Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết nói. 

 Hệ thống khí nén y tế phục vụ điều trị bệnh nhân Covid 19 tại bệnh viện Hùng Vương.

 Hệ thống khí nén y tế phục vụ điều trị bệnh nhân Covid 19 tại bệnh viện Hùng Vương.

Đây là hệ thống khí y tế thứ 3 mà Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM đã vận động một số đơn vị đóng góp kinh phí để trao tặng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM. Trước đó, hai hệ thống khí y tế đã được xây dựng tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 (bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM), qua đó góp phần nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 của TPHCM. Đây là sự đóng góp hết sức ý nghĩa và thiết thực của Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương và các đơn vị tài trợ, đã chung sức cùng ngành y tế TPHCM trong đẩy lùi dịch bệnh.