Bí quyết 'ăn Tết' không lo khó tiêu, đầy bụng

(VOH) - Ngày Tết, thức ăn thường nhiều đạm, ít rau xanh,... cũng là lúc bạn dễ bị chứng đầy bụng, khó tiêu đến làm phiền...

Không chỉ làm rối loạn và suy yếu hệ tiêu hóa, các triệu chứng này còn khiến bạn đối mặt với nguy cơ béo phì...

Đầy bụng là tình trạng bụng khó chịu, ấm ách sau khi ăn quá nhiều hoặc ăn các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều dầu mỡ… gây ra khí hoặc giữ nước.

Các món ăn ngày Tết chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, giò, chả…. chính là 'thủ phạm' gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu... Vì thế, để 'ăn Tết' mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn cần bổ sung các chất cũng như vận động để đảm bảo sức khỏe, 'đẩy lùi' cảm giác khó chịu của chứng đầy bụng, khó tiêu.

1. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

bi-quyet-an-tet-khong-lo-kho-tieu-day-bung-voh.com.vn-anh1
Bạn nên thường xuyên bổ sung rau củ và trái cây để giúp hệ tiêu hoá của bạn luôn khoẻ mạnh. Ảnh minh họa: internet

Để giúp hệ tiêu hoá của bạn luôn khoẻ mạnh, bạn nên thường xuyên bổ sung rau củ và trái cây. Đây là những thực phẩm thường bị thiếu trong thực đơn ngày Tết do thực đơn và giờ giấc ăn uống Tết thường 'lộn xộn' hơn so với ngày thường. Do đó, bạn cần bổ sung rau củ và trái cây trong thực đơn ngày Tết để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

Thông thường, nên chọn các loại rau tốt cho dạ dày, đường ruột như rau chân vịt, rau cải, rau ngót,.... và chọn các loại hoa quả như chuối, cam,... để giúp hỗ trợ và kích thích hệ tiêu hoá tốt hơn.

2. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối

bi-quyet-an-tet-khong-lo-kho-tieu-day-bung-voh.com.vn-anh2
Lượng dầu mỡ rong thức ăn khiến dạ dày khó tiêu. Ảnh minh họa: internet

Lượng dầu mỡ rong thức ăn khiến dạ dày khó tiêu, hệ tiêu hóa phải làm việc mệt mỏi và thường xuyên sinh ra hiện tượng táo bón, chướng bụng, đầy hơi. Vì vậy, nên hạn chế ăn các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Bạn có thể chế biến thức ăn ngày Tết thành các món luộc, món gỏi, nộm, salad,...thay vì chiên rán để đảm bảo sức khoẻ.

Chúng ta thường có thói quen ăn mặn, gây dư thừa lượng muối cần thiết mỗi ngày. Thừa muối khiến cơ thể tích nhiều nước hơn, bụng cảm thấy đầy hơi. Dư thừa muối ngoài việc gây đầy bụng, còn gây ra các vấn đề về thận và huyết áp cao. Vì vậy nên hạn chế ăn mặn và ăn các thực phẩm qua chế biến và thực phẩm ăn nhanh.

3. Hạn chế bia rượu, và đồ uống có ga

bi-quyet-an-tet-khong-lo-kho-tieu-day-bung-voh.com.vn-anh3
Nếu phải uống rượu, bia,... bạn nên chọn các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa: internet

Bia, rượu, đồ uống có ga,... đều là những đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết, thế nhưng những tác hại của các loại đồ uống này là rất lớn. Những loại nước uống này có thể tiêu diệt lợi khuẩn khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, đường ruột bị tổn thương.

Nếu phải uống rượu, bia,... bạn nên chọn các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, nước gừng để thanh lọc cơ thể để hạn chế việc bị chướng bụng, đầy hơi do bia rượu gây nên.

4. Dùng kèm các loại thực phẩm giúp giảm đầy bụng

bi-quyet-an-tet-khong-lo-kho-tieu-day-bung-voh.com.vn-anh4
Nước gừng mật ong giúp kích thích nhu động ruột, tăng cường hoạt động của dạ dày giúp thức ăn được tiêu hóa dễ hơn. Ảnh minh họa: internet

Gừng (lát tươi, khô), rau răm, tỏi, lá tía tô hoặc nghệ (nghệ tươi, khô hay bột nghệ),… đều là những thực phẩm có tính nóng, chúng giúp làm giảm chứng đầy hơi khó chịu. Bạn có thể ăn kèm trong bữa ăn hoặc sau bữa ăn, khi thấy có dầu hiệu đầy hơi thì nên dùng ngay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các loại thực phẩm này bằng cách pha chế thành một số loại nước uống, như:

- Nước lá tía tô có tính ấm, vị cay có tác dụng chống ngộ độc và hạn chế đầy bụng nhanh

- Nước gừng mật ong giúp kích thích nhu động ruột, tăng cường hoạt động của dạ dày giúp thức ăn được tiêu hóa dễ hơn.

- Nước ép tỏi và đường phèn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhanh chóng khắc phục hiện tượng chướng bụng, đầy hơi...

5. Hạn chế ăn nhiều bữa trong ngày

Ngày Tết thường không thể thiếu những bữa tụ họp, gặp mặt ăn uống. Nếu không thể từ chối những bữa tiệc dồn dập này, bạn nên ăn ít trong mỗi bữa và phân bổ thời gian ăn hợp lý.

6. Ăn sữa chua

Sữa chua làm tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn Probiotic, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, tiêu diệt vi khuẩn gây hại gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, sữa chua còn chứa rất nhiều lợi khuẩn lactic giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt, chúng còn rất tốt cho đường ruột nên chẳng có lý do gì để chối từ món ăn vô cùng hữu ích này.

bi-quyet-an-tet-khong-lo-kho-tieu-day-bung-voh.com.vn-anh5
Sữa chua Vinamilk giúp hỗ trợ miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng cơ thể. Ảnh: VNM

Sữa chua Vinamilk dành cho mọi thành viên trong gia đình, giúp hỗ trợ miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng cơ thể với hơn 1 tỷ lợi khuẩn và công nghệ lên men hiện đại từ Châu Âu, giúp giảm chứng đầy bụng, khó tiêu do ăn uống thất thường ngày Tết.

7. Ăn chậm nhai kỹ

Ăn các thực phẩm giàu đạm, chứa nhiều dầu mỡ như thịt, giò, chả … sẽ khiến đường ruột bị quá tải vì nhồi nhét nhiều thức ăn cùng một lúc, từ đó dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Việc ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp giảm cường độ làm việc của hệ tiêu hóa, thức ăn được nghiền kỹ hơn và tiêu hóa một cách nhanh chóng hơn.

8. Tránh ăn quá muộn vào ban đêm

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị tình trạng chướng bụng, no hơi chính là việc ăn uống vào lúc tối muộn. Ăn quá muộn vào ban đêm sẽ khiến cơ thể chưa kịp tiêu hóa toàn bộ lượng thức ăn dẫn đến hiện tượng đầy hơi, trướng bụng. Vì vậy, nếu ăn vào ban đêm, bạn nên ăn trong khoảng thời gian từ 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ.

9. Vận động

bi-quyet-an-tet-khong-lo-kho-tieu-day-bung-voh.com.vn-anh6
Tập thể dục giúp cơ thể di chuyển khí ra khỏi ruột và làm cho nhu động ruột đều đặn hơn. Ảnh minh họa: internet

Vận động cũng kích thích tiêu hóa, do vậy, bạn nên vận nhiều hơn trong dịp Tết. Thay vì chỉ ngồi ăn, bạn có thể phụ bê đồ đạt, dọn bàn tiệc, quét dọn sau khi ăn xong,... Việc hoạt động này giúp dạ dày làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, lưu ý sau khi ăn no không nên vận động mạnh.

Tập thể dục giúp cơ thể di chuyển khí ra khỏi ruột và làm cho nhu động ruột đều đặn hơn. Tập thể dục cũng giải phóng thêm natri từ cơ thể thông qua mồ hôi, có thể giúp giảm tình trạng giữ nước gây đầy hơi, khó chịu.

10. Massage vùng bụng

Ngoài việc chú ý hơn trong ăn uống và chữa trị bằng các loại thực phẩm, bạn cũng có thể khắc phục tình trạng đầy hơi bằng cách massage vùng bụng. Thực hiện xoa đều vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, từ phải sang trái và từ trên xuống dưới. Để hiệu quả hơn, bạn có thể bôi thêm một ít dầu nóng lên vùng bụng khi massage.

Vinamilk