Bí quyết chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày không cần nội soi

(VOH) - Nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thường điều trị kéo dài không khỏi, nguyên nhân chính là ngại đi khám hoặc xét nghiệm, chẩn đoán qua loa.

Trong khám chữa bệnh, các bác sĩ có rất nhiều cách để nhận biết bệnh viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác, người bệnh cần phải được làm các kiểm tra, xét nghiệm cận lâm sàng.

Hiện nay, những phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày tá tràng mới đã giúp bác sĩ định vị chính xác căn bệnh khó chịu này. 

Chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày bằng xét nghiệm nội soi

Thông thường, khi có một số triệu chứng nghi ngờ bệnh, người bệnh thường được các bác sĩ chỉ định bằng phương pháp xét nghiệm nội soi dạ dày qua đường miệng.

Cách thường dùng nhất của nội soi dạ dày qua miệng là CLO test. Đây là phương pháp được dùng phổ biến ở nước ta vì tiết kiệm chi phí. Cách đọc kết quả đơn giản và người bệnh có thể nhận kết quả từ 1-3 giờ.

Chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: xét nghiệm bằng nội soi dạ dày

Phương pháp xét nghiệm nội soi dạ dày qua đường miệng là phương pháp phổ biến ở nước ta. Ảnh: internet.

Ưu điểm chung của các phương pháp nội soi là ngoài việc chẩn đoán được việc người bệnh nhiễm H.Pylori còn có thể chẩn đoán chính xác các bệnh lý ở thực quản dạ dày và tá tràng (đoạn đầu ruột).

Các phương pháp chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày không cần nội soi

Ngoài các phương pháp nội soi kể trên, còn một phương pháp xét nghiệm khác mà không cần nội soi.

Kiểm tra hơi thở để chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày

Với phương pháp này, bằng cách kiểm tra hơi thở, bác sĩ dùng nguyên tắc phân tích luồng khí thở của người bệnh trước và sau khi uống viên thuốc thử để phát hiện một loại men do vi khuẩn H.Pylori tiết ra, từ đó cho biết kết quả.

Tuy nhiên, phương pháp này có đặc điểm là đắt tiền so với phương pháp nội soi.

Xét nghiệm máu để chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày

Nằm trong phương pháp xét nghiệm không cần nội soi, phương pháp xét nghiệm máu tìm kháng thể là cách thứ hai chẩn đoán không thông qua nội soi.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.  Nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. 

Xét nghiệm này không phát hiện trực tiếp vi khuẩn mà gián tiếp tìm một chất gọi là "kháng thể" tương ứng với vi khuẩn H.Pylori.

Xét nghiệm này chỉ chẩn đoán nhiễm H.pylori trước khi điều trị, sau điều trị không thể dùng xét nghiệm này để biết hết nhiễm hay chưa.

Ưu điểm chung của các phương pháp không cần nội soi giúp bệnh nhân tránh cảm giác lo sợ. Nhược điểm là chỉ chẩn đoán nhiễm H.Pylori có hay không chứ không chẩn đoán được các bệnh lý của thực quản dạ dày tá tràng.

Nuôi cấy vi khuẩn để chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày

Một phương pháp khác trong việc xét nghiệm và chẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là nuôi cấy vi khuẩn. Phương pháp này tìm sự nhạy và kháng với kháng sinh của vi khuẩn nhằm giúp chẩn đoán bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp này hiện rất ít cơ sở y tế có thể làm do chưa đủ trang thiết bị.

Tại TPHCM, phương pháp này rất ít được bác sĩ áp dụng vì kỹ thuật khó, chưa có môi trường bảo quản thích hợp. Chỉ có một số bệnh viện như bệnh viện Chợ Rẫy, Nguyễn Tri Phương...đã thực hiện nuôi cấy làm kháng sinh đồ cho vi khuẩn H.Pylori.

Ngày nay, với tiến bộ của kỹ thuật gen, thế giới đã phân tích ra độc lực của H.Pylori để phát hiện các chủng tiết độc tố mạnh làm viêm loét dạ dày tá tràng nặng nề và tăng nguy cơ ung thư dạ dày, Đây được gọi là phương pháp xác định chủng độc lực của vi khuẩn .

Theo đó, những vi khuẩn nào có đầy đủ các độc tố này sẽ có độc lực cao nhất (chủng “hung dữ”); ngược lại, vi khuẩn không có tất cả các yếu tố này thì độc lực rất kém (chủng “hiền lành”).

Đây là bước tiến mới trong việc nghiên cứu cơ chế gây bệnh của vi khuẩn H.Pylori.

bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Hiện nay, những phương pháp xét nghiệm kết hợp mới đã giúp bác sĩ tìm được chính xác bệnh. Ảnh: internet

Xét nghiệm "4 trong 1" để chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày

Với phương pháp này, chỉ với một mẫu nhỏ niêm mạc dạ dày thu thập được trong khi nội soi dạ dày, các bác sĩ làm cùng một lúc 4 việc là tìm vi khuẩn H.Pylori như thông thường (Clotest), nuôi cấy vi khuẩn H.Pylori tìm độ nhạy với kháng sinh, xác định xem chủng độc lực của vi khuẩn H.Pylori.

Phương pháp này hữu ích cho bệnh nhân bị viêm loét dạ dày do vi trùng H.Pylori, vì có thể xác định sự kháng thuốc của vi khuẩn nhằm có phác đồ điều trị thích hợp.

Đồng thời, bác sĩ cũng biết được chủng độc lực của vi khuẩn nhằm có chế độ theo dõi, điều trị và kiểm tra nội soi định kỳ thích hợp.

Bệnh nhân cũng sẽ biết thuốc điều trị bị đào thải nhiều, ít hay trung bình nhằm điều chỉnh liều lượng thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả điều trị của phác đồ diệt vi khuẩn.

Phương pháp này cũng giúp bệnh nhân viêm loét dạ dày thông thường nhưng điều trị lâu lành, dai dẳng biết được thuốc điều trị viêm loét dạ dày bị đào thải như thế nào và điều chỉnh liều lượng thuốc thích hợp.

Việc chuẩn đoán chính xác bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là rất quan trọng vì khi phát hiện sớm việc chữa trị thuận lợi và dễ dàng.

Trái lại, khi phát hiện trễ hoặc bệnh đã qua biến chứng, người bệnh ngoài việc chịu đựng cơn đau do viêm loét dạ dày còn phải hứng chịu những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh. 

Tuy nhiên, lưu ý việc chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày tá tràng cần có bác sĩ chuyên môn, tốt nhất là các chuyên khoa tại các bệnh viện.

Người bệnh tuyệt đối không tự chuẩn đoán hoặc nghe lời đồn, tham khảo từ các nguồn thông tin không chính thống để tự xác định bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.