Bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử

(VOH) - Bệnh viện Tai mũi họng TP vừa tiếp nhận bệnh nhi 5 tuổi, ngụ Bình Thuận bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử (hay còn gọi pin lithium, pin cúc áo) trong đồ chơi điện tử vào tai.

Khi tiếp nhận, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán hình ảnh ghi nhận ống tai phải bé phù nề, có nhiều mô hoại tử và dị vật kim loại đường lọt ở trong xương chũm. Bệnh nhi được chuyển phòng mổ để tiến hành gắp dị vật.

Theo TS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp - Bệnh viện Tai mũi họng Thành phố do dị vật nhỏ, lọt sâu bên trong nên êkíp phải xoay trở nhiều lần mới lấy ra được viên pin, sau đó rửa sạch vùng da bị hoại tử cho bé. Quá trình điều trị bệnh nhi còn kéo dài và dự kiến bé còn phải trải qua phẫu thuật để vá màng nhĩ để cải thiện sức nghe.

Bác sĩ Thúy đang kiểm tra lại cho bé

Qua trường hợp này, Bác sĩ Thúy khuyến cáo pin điện tử hay pin cúc áo hay gặp trong đồ chơi trẻ em có kích thước rất nhỏ nên trẻ dễ lấy tháo ra chơi. Trẻ nhỏ không nhận biết được mức độ nguy hiểm khi nhét vào các hốc mũi tự nhiên như mũi, tai sẽ gây mắc kẹt không lấy ra được. Ngoài ra, trong viên pin có dung dịch kiềm, ăn mòn cao, khi tiếp xúc với niêm mạc sẽ gây ra bỏng lạnh hình thành vết thương nghiêm trọng. Nếu xử lý trễ trên 24 tiếng, trẻ có thể đối diện các biến chứng cực kỳ nguy hiểm như thủng, hoại tử niêm mạc, sẹo dính niêm mạc nơi tiếp xúc. Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh và nhà trường cần quan sát trẻ chơi đùa, không chọn đồ chơi sử dụng pin điện tử, đặc biệt đồ chơi tháo rời được pin không phù hợp độ tuổi của bé./.