Bệnh nhi gãy xương chậu, bệnh viện mổ ruột thừa đã tử vong: BV Đồng Nai thừa nhận sai sót

(VOH) - Chiều 5/9, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai làm việc với người nhà bệnh nhi Mai Tuấn Kiệt (13 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) và các cơ quan báo chí để thông tin về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi.

Theo kết luận của hội đồng chuyên môn, bệnh nhi M.T.K tử vong do sốc nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan, nhiễm nấm huyết, nhiễm trùng huyết đề kháng với hầu hết các loại thuốc sử dụng.

Trước đó, ông Mai Đức Tín (bố của bệnh nhi này) gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế Đồng Nai về cái chết bất thường của con trai mình.

Gia đình cho rằng bệnh viện đã có chẩn đoán sai lầm ban đầu dẫn đến việc cháu Mai Tuấn Kiệt bị nhiễm trùng đa tạng và tử vong sau đó.

 Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thông tin với người nhà về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi. (Ảnh: TTXVN)

Theo đơn khiếu nại của gia đình, chiều ngày 12/6, cháu K bị xe tải lùi đụng phải khi chạy xe đạp khiến cháu bị thương. Gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark cấp cứu. Qua thăm khám và chụp X quang, cháu K được chẩn đoán bị gãy trật xương chậu. Do Bệnh viện Đại học y dược Shingmark không có khoa nhi nên cháu được chuyển viện sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai điều trị. Tại đây, các bác sĩ lại chẩn đoán cháu không bị gãy xương chậu, và cho nằm theo dõi. Ngày 13/6, các bác sĩ tiếp tục khám thì chẩn đoán cháu bị viêm ruột thừa và chỉ định phẫu thuật.

Đến ngày 17/6, thấy tình hình bệnh nhân không tiến triển mà càng nặng thêm nên gia đình xin chuyển viện lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) điều trị.

Tại đây, bác sỹ đã thăm khám và cho biết cháu bị gãy xương chậu và suy đa tạng, nhiễm trùng gan, thận.

Đến ngày 24/7, sau 38 ngày điều trị, bé Kiệt tử vong do nhiễm trùng tạng ban đầu quá nặng. Kết quả khám chữa bệnh của bệnh nhi K. chẩn đoán lúc ra viện của BV Nhi đồng 2 TP.HCM cho rằng bệnh nhi tử vong có thể do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết, sốc nhiễm trùng, tràn dịch đa màng, toác khớp cùng chậu, cao huyết áp.

Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thừa nhận bước đầu cho thấy bệnh viện đã có những sai sót trong việc chẩn đoán, dẫn đến việc cháu K bị nhiễm trùng, ngưng tim. “Đây là các BS nhầm lẫn khi cháu đau bụng, đau vùng bụng thì nghi vấn ruột thừa. Các BS cho siêu âm không thấy nhưng chỉ định mổ ruột thừa như vậy thì không sai vào thời điểm đó…” - BS Hà nói.

Sau sự việc, phía BV đã kỷ luật các BS do trong quá trình tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi không phát hiện kịp thời, không giải thích rõ tình trạng bệnh với người nhà. Hình thức kỷ luật là xếp loại C, đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

BS Hà đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bé K., mong gia đình lượng thứ, đồng thời cho biết BV sẽ chịu mọi chi phí điều trị mà gia đình đã điều trị cho bé tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM.

Bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử

(VOH) - Bệnh viện Tai mũi họng TP vừa tiếp nhận bệnh nhi 5 tuổi, ngụ Bình Thuận bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử (hay còn gọi pin lithium, pin cúc áo) trong đồ chơi điện tử vào tai.

 Hội nghị Ngoại nhi Châu Á – AAPS 2020 lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Việt Nam

(VOH) - Ngày 5/9, Bệnh viện Nhi đồng 2 chính thức công bố thông tin về Hội nghị Ngoại nhi Châu Á – AAPS 2020 lần thứ 26.