BioNTech ủng hộ tiêm liều thứ 3 vaccine Covid-19

(VOH) - Trước đó, BioNTech và Pfizer đã quyết định xin cấp phép cho việc tiêm liều vắc-xin thứ 3 nhưng đã vấp phải sự chỉ trích từ cơ quan quản lý y tế của Mỹ.

Người sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) của công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech, ông Ugur Sahin, cho biết vắc-xin thế hệ đầu tiên do công ty của ông và hãng dược phẩm Mỹ Pfizer cùng hợp tác bào chế có tác dụng chống lại các biến thể virus SARS-CoV-2 như chủng Delta nên trước mắt chưa cần thiết phải nghiên cứu loại vắc-xin mới.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: Reuters)
Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một cuộc họp ở thủ đô Berlin của Đức vào ngày 9/8, ông Sahin nói: "Trong vòng 6-12 tháng tới, rất có thể sẽ xuất hiện các biến thể khác và điều đó đòi hỏi sự điều chỉnh đối với vắc-xin, nhưng hiện tại vẫn chưa cần thiết".

Người đứng đầu của BioNTech cho rằng việc đưa ra quyết định vào lúc này có thể trở nên sai lầm trong vòng 3 hoặc 6 tháng nếu một biến thể khác đang lấn át. Do đó, thời điểm đưa ra quyết định phải phù hợp.

Ông Sahin nhấn mạnh, hiện công ty vẫn nhận thấy rằng việc tiêm nhắc lại vắc-xin là đã đủ.

Đến nay, BioNTech và đối tác Pfizer đã cung cấp khoảng 1 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đến hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong đợt lây nhiễm mới nhất, Pfizer đã nhiều lần đề cập đến lý do cần phải tiêm liều vắc-xin tăng cường. 

Một số quốc gia như Pháp, Đức…, cho biết họ sẽ bắt đầu tiêm liều vắc-xin tăng cường cho các đối tượng như người già và những người dễ bị lây nhiễm kể từ tháng 9.

Vào đầu tháng 7, BioNTech và Pfizer đã quyết định xin cấp phép cho việc tiêm liều vắc-xin thứ 3 nhưng đã vấp phải sự chỉ trích từ cơ quan quản lý y tế của Mỹ vì cho rằng hiện vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ cho thấy sự cần thiết phải tiêm liều tăng cường. 

Tương tự, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng chưa tán thành việc tiêm liều vắc-xin tăng cường. Họ cho rằng những dữ liệu hiện có không đủ để cho phép tiêm liều vắc-xin thứ 3. 

WHO kêu gọi tạm ngừng tiêm mũi thứ 3 vaccine Covid-19

Tính đến ngày 9/8, có gần 55% dân số tại Đức đã hoàn tất tiêm chủng đầy đủ và 62,4% đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19.