Bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào?

(VOH) - Nội tiết tố nữ tác động trực tiếp đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Sự suy giảm nội tiết tố sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy nên bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào?

1. Vai trò của estrogen đối với sức khỏe phụ nữ

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, estrogen là một trong những nội tiết tố quan trọng trong sự phát triển giới tính và bộ phận sinh dục nữ giới. 

Estrogen là 1 trong 2 nội tiết tố được buồng trứng sản xuất ra để duy trì và phát triển nhiều cơ quan trong cơ thể như:

bo-sung-noi-tiet-to-nu-bang-cach-nao-voh-1

Estrogen là nội tiết tố quan trọng trong cơ thể (Nguồn: Internet)

  • Estrogen giúp kích thích sự phát triển của nang trứng.
  • Làm dày thành âm đạo và tăng độ axit âm đạo để giảm nhiễm khuẩn, đồng thời estrogen cũng giúp bôi trơn âm đạo. 
  • Estrogen làm tăng kích thước nội mạc tử cung cũng như tăng lưu lượng máu, hàm lượng protein và hoạt động của enzym. Estrogen cũng kích thích các cơ trong tử cung phát triển và co bóp.
  • Estrogen chịu trách nhiệm cho sự phát triển của tuyến vú trong thời niên thiếu, sắc tố của núm vú và giúp ngừng tiết sữa khi trẻ không còn bú mẹ.
  • Estrogen nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe làn da.
  • Hỗ trợ phát triển tóc, răng…

Nhìn chung, estrogen liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, khi có sự thiếu hụt estrogen, người phụ nữ sẽ gặp nhiều vấn đề rắc rối về sức khỏe.

2. Bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào?

Khi bị thiếu hụt estrogen nếu không bổ sung kịp thời để cân bằng và duy trì lượng estrogen trong cơ thể, người phụ nữ sẽ đối mặt với nhiều vấn đề như khô âm đạo, gia tăng bệnh nhiễm trùng tiểu, viêm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt,…Do đó, bổ sung nội tiết tố nữ là điều cần thiết. Vậy nên bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào?

Theo bác sĩ Bay, để bổ sung nội tiết tố nữ giúp cân bằng và duy trì lượng estrogen trong cơ thể thì người phụ nữ có thể thực hiện các cách sau đây:

2.1 Dùng thuốc hormon thay thế

Nếu bị sụt giảm nội tiết tố do các bệnh lý làm teo buồng trứng, các bệnh nội khoa ảnh hưởng đến estrogen hay do lão hóa sớm thì người phụ nữ có thể dùng hormon thay thế dạng thuốc uống. Những viên hormon thay thế là những viên thuốc tránh thai, thường đã được cân sẵn về liều lượng estrogen, thuốc giúp duy trì kinh nguyệt hàng tháng, co thắt tử cung để đẩy nội mạc tử cung ra ngoài.

bo-sung-noi-tiet-to-nu-bang-cach-nao-voh-2

Không nên lạm dụng hormon thay thế (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Hormon sinh dục nữ hay nội tiết tố thay thế như “con dao 2 lưỡi”. Bởi vì, chúng ta không thể hiểu được cơ thể đang thiếu hụt bao nhiêu estrogen, nhu cầu cần bổ sung ở mỗi người sẽ khác nhau mà những viên thuốc thay thế chỉ có 1 hàm lượng estrogen nhất định. Do đó, nếu sử dụng hormon thay thế quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa. Khi dư thừa estrogen có thể kích thích tăng tế bào tuyến vú quá mức, gây ra một số rối loạn có khả năng gây ung thư vú cao.

2.2 Bổ sung nội tiết tố bằng miếng dán, tiêm hoặc viên đặt âm đạo

Ngoài đường uống, chị em phụ nữ có thể bổ sung nội tiết tố bằng đường tiêm, sử dụng miếng dán hoặc viên đặt âm đạo. Khi bị sụt giảm nội tiết tố quá mức, dẫn đến loãng xương sớm, khó thụ thai, khó giao hợp,…thì chị em có thể áp dụng những cách trên để điều chỉnh lại sự cân bằng estrogen trong cơ thể. 

Lời khuyên: Để bổ sung nội tiết tố đúng cách và an toàn thì chị em phụ nữ nên thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng để tránh dư thừa.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: