Covid-19: TPHCM chủ động xét nghiệm người đã xuất viện theo 3 mốc thời gian

(VOH) - Chiều 27/4, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì buổi  họp trực tuyến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế, trong ngày 27/4, TPHCM cũng như cả nước không có thêm ca mắc mới, thành phố chỉ còn 1 ca điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới. Trong đó đáng lưu ý là trong những ngày qua có 3 ca nghi ngờ tái dương tính lại là bệnh nhân 74 (ở Phú Thọ), bệnh nhân 207 và 222 (ở TPHCM). Các ca này hiện đã được đưa vào bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 tiếp tục theo dõi và điều trị.

TPHCM chủ động xét nghiệm lại 3 lần với các trường hợp xuất viện

TPHCM chủ động xét nghiệm lại 3 lần với các trường hợp xuất viện theo 3 mốc thời gian: Ngày thứ 5, thứ 10 và thứ 15. Ảnh: SGGP

Báo cáo với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố, Giám đốc Sở Y thành phố Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong những ngày gần đây có một số bệnh nhân tái dương tính SARS-CoV-2. Đây là hiện tượng cho thấy tính chất nguy hiểm của dịch bệnh này. Vì nếu không phát hiện kịp thời thì dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan trong cộng đồng từ những người này.

Về góc độ y học, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm vì sao lại có sự tái dương tính: “Cơ chế đánh giá những trường hợp này do 3 nguyên nhân: Thứ nhất do hàm lượng tải lượng vi rút thấp xuống, thứ 2 là vi rút ngủ đông, thứ 3 là lượng vi rút còn rất ít”.

Thấy được sự nguy hiểm của việc tái dương tính SARS-CoV-2, và nhất là sau khi 2 bệnh nhân 207 và 222 tái dương tính trở lại nên TPHCM đã có giải pháp xét nghiệm lại với các bệnh nhân xuất viện một cách kỹ lưỡng.

"Thành phố mình lên kế hoạch xét nghiệm lại với người xuất viện theo 3 mốc thời gian: Ngày thứ 5, thứ 10 và thứ 15 để kiểm tra thật kĩ, không để lây lan trong cộng đồng”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm.

Hiện TPHCM chỉ còn 38 trường hợp đang cách ly tập trung, 120 người cách ly tại nhà. Trong những ngày qua, thành phố tiếp tục giám sát người dân đến thành phố qua đo thân nhiệt và tờ khai y tế hành khách qua cảng hàng không và ga Sài Gòn.

Trong ngày hôm nay 28/4, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón khoảng 20 chuyên gia của các doanh nghiệp tại TPHCM nhập cảnh vào thành phố và sẽ được cách ly tại các khách sạn ở Cần Giờ. Trước thông tin này, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TPHCM Lê Thanh Liêm lưu ý các đơn vị phối hợp thực hiện đúng quy định.

Riêng các chuyến bay chở công dân Việt Nam từ nước ngoài về VIệt Nam từ nay đến 17/5 sẽ đáp xuống sân bay Vân Đồn và sân bay Cần Thơ. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, thành phố yêu cầu các quận, huyện, sở ban ngành tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch Covid 19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, đồng thời phải rà soát các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 ở các lĩnh vực được ban hành trong những ngày qua, nhất là tăng cường công tác hậu kiểm tại các doanh nghiệp sản xuất ngay trong tuần này theo đúng quy định.

Dịch Covid-19 sáng 28/4: Việt Nam bước sang ngày thứ 12 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng - Tính đến 6 giờ ngày 28/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19. Như vậy, nước ta đã bước sang ngày thứ 12 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.