Bộ Y tế áp dụng biện pháp cách ly mới cho các ca tái dương tính Covid-19

(VOH) - Bộ Y tế cho phép các bệnh nhân tái dương tính được tự cách ly tại nhà trong vòng 1 tuần, các F1, F2 chỉ cần giám sát y tế.

Bộ Y tế vừa đưa ra Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút SARS-CoV-2 mới nhất - lần 5 (ban hành ngày 26/4).

Hướng dẫn này có hiệu lực từ ngày ký và thay thế cho Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút SARS-CoV-2 ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Một trong những quy định mới nhất trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 mới đó là những trường hợp xét nghiệm tái dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian theo dõi sau xuất viện, bệnh nhân cần được tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và làm thêm một lần xét nghiệm vào ngày thứ 7 thay vì chuyển đến bệnh viện cách ly như trước đây.

Ngoài ra, người nhà bệnh nhân cũng không phải đưa đi cách ly tập trung, thay vào đó chỉ cần giám sát y tế chặt.

cách ly, covid-19
Bệnh nhân Covid-19 sẽ được tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày nếu tái dương tính (Ảnh: dangcongsan)

Theo Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm, hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới không quan tâm đến các trường hợp tái dương tính.

Với các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng, nhiều quốc gia chỉ yêu cầu cách ly 10 ngày, sau đó cho bệnh nhân về nhà sống như bình thường. Nếu có triệu chứng nhưng không diễn tiến nặng, sau 2 lần xét nghiệm PCR âm tính cũng được xuất viện.

Về hiện tượng tái nhiễm, nhiễm một chủng khác, theo chuyên gia trên thế giới ghi nhận một số trường hợp tại Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản sau khi đã khỏi Covid-19. Họ đi du lịch đến vùng khác như châu Âu khi quay trở về thì lại có bệnh cảnh lâm sàng là Covid-19, khi xét nghiệm thì phát hiện chủng mới - tuy nhiên, con số này không nhiều.

Tại Việt Nam, do số lượng bệnh nhân Covid-19 thấp, để đảm bảo sức khoẻ cho bệnh nhân và an toàn phòng chống dịch, nước ta vẫn thực hiện các quy định cao hơn so với khuyến cáo chung của thế giới.

Hiện nay, bệnh nhân Covid-19 được điều trị ít nhất 14 ngày, có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp cách nhau 48-72 giờ sẽ được về nhà. Sau khi xuất viện, sẽ theo dõi tiếp 14 ngày tại nhà.

Sáng 30/4/2021, nước ta có thêm 4 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại lên con số 2.914. Trong số 4 ca mắc mới (BN2911-2914) có 3 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nội (1), Hưng Yên (2) và 1 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Trị.