Ca cúm A(H5) vừa phát hiện từng ăn thịt gia cầm bị ốm

(VOH) – Gia đình bé gái ở Phú Thọ vừa được xác định nhiễm cúm A(H5) cho biết nhà đã mổ thịt ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn.

Ca nhiễm cúm A(H5) đầu tiên sau 8 năm là một bé gái 5 tuổi ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, hiện đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Gia đình bệnh nhi cho biết trước ngày nhập viện khoảng một tuần, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn.

Đến ngày 5/10, bệnh nhi có biểu hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

Ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Khi được chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, bé cũng được khám và chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương, tại đây sau khi xét nghiệm 2 ngày được xác định dương tính với virus cúm A/H5.

Ca cúm A(H5) vừa phát hiện từng ăn thịt gia cầm bị ốm 1
Ảnh minh họa: CDC Phú Thọ

Ngay khi nhận tin báo về ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo hướng dẫn cho Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp điều tra và xử lý ổ dịch.

Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cũng gửi công văn đến Sở Y tế Phú Thọ chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh, yêu cầu tỉnh sẵn sàng thuốc vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương xử lý ổ dịch.

Sở Y tế Phú Thọ thông tin thêm các hộ xung quanh nơi gia đình bệnh nhi sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu biểu hiện ốm, chết; chưa phát hiện thêm ca bệnh.

Đến nay, sau 14 ngày từ khi bệnh nhi có triệu chứng đầu tiên, các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhi sức khỏe đều ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus cúm A/H5.