Cà phê latte chống viêm tốt hơn cà phê đen

VOH - Uống cà phê là thói quen hàng ngày của nhiều người, nhưng uuống cà phê “sai cách” có thể làm tăng cholesterol xấu, thậm chí tăng nguy cơ ung thư vú và tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những người uống cà phê với bột kem sữa nên chú ý, bột kem sữa chứa rất nhiều axit béo chuyển hóa, về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cà phê latte chống viêm tốt hơn cà phê đen 1
Cà phê latte có tác dụng chống viêm tốt hơn cà phê đen - Ảnh: TVBS

Sau đây, chuyên gia dinh dưỡng Lin Yixin (Đài Loan, Trung Quốc) sẽ giúp mọi người trả lời các câu hỏi phổ biến về cà phê, liên quan đến cà phê đen, cà phê latte, cà phê có hương vị (caramen, đường nâu, hạnh nhân).

Cà phê đen: hạt cà phê được xay và pha với nước nóng nên thành phần chỉ có cà phê và nước sôi, lượng calo rất ít. 

Cà phê latte: được pha chế gồm cà phê và sữa với tỷ lệ 1:1, ví dụ: 1 ly cà phê latte chứa khoảng 250ml cà phê + 250ml sữa.

Cà phê có hương vị (caramen, đường nâu, hạnh nhân……): là thêm các hương liệu ngọt thơm khác nhau vào cà phê latte.

Xét về lượng calo, mọi người sẽ thấy lượng calo trong cà phê có hương vị > cà phê latte > cà phê đen. Trong đó, cà phê đen có lượng calo ít nhất. 

Cà phê đen có giúp giảm cân không?

Chuyên gia dinh dưỡng Lin Yixin trả lời câu hỏi này như sau, không nhất định chỉ uống cà phê đen để giảm cân, quan trọng chỉ cần kiểm soát tốt lượng calo trong ba bữa ăn hàng ngày thì mọi người cũng có thể yên tâm uống cà phê latte mà không sợ làm tăng cân.

Tuy nhiên, chỉ nên thỉnh thoảng uống cà phê có thêm hương vị, vì chất tạo ngọt trong cà phê này cũng là đường tinh luyện, uống quá nhiều dễ làm tăng lượng đường trong máu, sẽ dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Uống cà phê với “thói quen này” có thể gây ung thư

Nhiều người có thói quen uống cà phê có bỏ thêm bột kem sữa để tạo hương vị thơm ngon hơn. Chuyên gia Lin Yixin cho biết, thành phần của bột kem sữa thường bao gồm dầu thực vật hydro hóa, siro bắp (ngô), casein (một loại protein có trong sữa bò), hương liệu và màu thực phẩm.

Dầu thực vật hydro hóa chứa nhiều axit béo chuyển hóa, dễ làm tăng cholesterol xấu và các bệnh về tim mạch. Đồng thời, có thể khiến béo phì đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Cà phê latte chống viêm tốt hơn cà phê đen 2
Thói quen uống cà phê có bỏ thêm bột kem sữa sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú - Ảnh: TVBS

Uống cà phê latte chống viêm tốt hơn cà phê đen

Chuyên gia dinh dưỡng Lin Yixin chia sẻ rằng, một nghiên cứu của Đại học Copenhagen ở Bắc Âu đã phát hiện ra rằng, cà phê có chứa hai loại polyphenol là axit caffeic và axit chlorogen, có thể tương tác với protein chủ chốt “cysteine” trong sữa, do đó polyphenol của cà phê và polyphenol cà phê + sữa có thể ức chế các tế bào bị viêm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, polyphenol cà phê + sữa có hiệu quả gấp đôi trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm các tế bào miễn dịch so với chỉ riêng polyphenol cà phê. Nó cho thấy cà phê latte có thể có tác dụng chống viêm đối với cơ thể tốt hơn so với cà phê đen.

Ngoài ra, chuyên gia Lin Yixin nói rằng, theo hướng dẫn chế độ ăn uống hàng ngày của các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, những người uống ít nhất 1,5 đến 2 ly sản phẩm từ sữa mỗi ngày và những người uống ít hơn 1 ly sữa hoặc sữa chua mỗi ngày, họ cũng có thể bổ sung nhu cầu sữa hàng ngày của mình bằng một ly cà phê latte.

Cuối cùng, chuyên gia dinh dưỡng Lin Yixin nhắc nhở, bất kể thích uống loại cà phê nào, mọi người cũng nên có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Đồng thời là cơ sở giúp phòng ngừa và đẩy lùi nhiều căn bệnh liên quan đến cân nặng và các vấn đề về tim mạch.