Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận

VOH - Bệnh sỏi thận là bệnh lý thường gặp ở đường tiết niệu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tùy vào vị trí viên sỏi mà người bệnh sẽ đau ở những khu vực khác nhau. Tuy nhiên đau sỏi thận thường bị nhầm lẫn với những cơn đau khác. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận.

Ảnh minh họa – 10-6-2024

Ảnh minh họa: Internet

Đau lưng, bụng hoặc hông

Đau bụng do sỏi thận đôi khi rất dữ dội. Cơn đau thường bắt đầu khi sỏi di chuyển vào niệu quản, gây tắc nghẽn và gia tăng áp lực trong thận. Áp lực kích hoạt các dây thần kinh truyền tín hiệu đau đến não.

Cơn đau do sỏi thận bắt đầu đột ngột, đến và đi theo từng đợt. Khi sỏi di chuyển, cơn đau thay đổi vị trí và cường độ.

Tình trạng càng trầm trọng hơn nếu niệu quản co thắt để cố gắng đẩy sỏi ra ngoài. Mỗi đợt đau có thể kéo dài vài phút, biến mất và sau đó quay lại.

Thông thường, người bệnh cảm thấy đau dọc theo bên hông và lưng, bên dưới xương sườn, có thể lan ra vùng bụng, bẹn khi sỏi di chuyển xuống đường tiết niệu.

Sỏi lớn gây đau hơn những viên sỏi nhỏ, nhưng mức độ nghiêm trọng không nhất thiết liên quan đến kích thước. Một viên sỏi nhỏ cũng có thể gây đau khi di chuyển hoặc gây tắc nghẽn.

Đi tiểu nhiều lần

Đôi khi những người bị sỏi thận cảm thấy cần phải đi tiểu nhiều lần, nếu viên sỏi nằm ở cuối niệu quản đầu bàng quang hoặc nằm ở cổ bàng quang thì bạn sẽ thường xuyên có nhu cầu đi tiểu, mỗi lần đi một lượng nhỏ.

Khi bạn thường xuyên tiểu tiện nhiều lần, tiểu tiện nhỏ giọt, có khả năng sỏi thận đang đi qua niệu quản. Sỏi thận kích thích bàng quang và khiến bạn có cảm giác tiểu tiện thường xuyên hơn.

Nếu sỏi thận to, nó có thể gây tắc nghẽn niệu quản. Nguyên nhân là do viên sỏi kích thích gây rối loạn co thắt cơ trơn bàng quang, tạo tín hiệu buồn tiểu giả.

Đau và rát khi tiểu

Khi sỏi di chuyển đến điểm nối giữa niệu quản và bàng quang sẽ gây nên tình trạng đau, rát mỗi khi đi tiểu dẫn đến khó tiểu.

Triệu chứng của sỏi thận khi đi tiểu rất dễ bị nhầm lẫn với việc nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên cũng có thể do sỏi gây nên tình trạng viêm này.

Tiểu ra máu

Tiểu ra máu là một trong những dấu hiệu sỏi thận phổ biến. Bởi vì, sỏi thận có thể làm trầy xước và chảy máu niệu quản dẫn đến tình trạng nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng.

Tiểu ra máu được phân thành 2 loại là tiểu ra máu vi thể và đại thể. Người bệnh sẽ dễ dàng nhận biết tiểu ra máu đại thể thông qua màu sắc nước tiểu.

Thế nhưng, tiểu ra máu vi thể chỉ được phát hiện thông qua kết quả xét nghiệm nước tiểu.

Sốt và ớn lạnh

Sốt và ớn lạnh là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng ở thận hoặc một phần khác của đường tiết niệu. Đây có thể là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh sỏi thận. Đây cũng có thể là một dấu hiệu chứng tỏ một bệnh khác mà không phải sỏi thận.

Khi bị sốt kéo dài đôi khi kèm theo các cơn đau tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra chính xác.