Các loại thực phẩm nên được lựa chọn cho sụn khớp khỏe mạnh

(VOH) - Khi chúng ta càng lớn tuổi, khớp gối là một trong những bộ phận rất cần được “chăm sóc kỹ lưỡng”.

Ngoài việc duy trì cơ bắp để giảm tác động cho khớp thì việc chăm sóc sụn khớp cũng là việc rất cần thiết không thể bỏ qua.

Các bác sĩ cho biết, sụn khớp một khi đã bị bào mòn thì không thể “sinh trưởng lại”, chúng ta chỉ có thể chăm sóc sụn khớp gối hiện có, làm chậm quá trình thoái hóa khớp, nhiều thực phẩm chứa chondroitin (chondroitin là thành phần tự nhiên của sụn lót đệm các khớp xương) hay collagen có thể giúp mọi người chăm sóc sụn khớp khỏe mạnh. 

Các loại thực phẩm nên được lựa chọn cho sụn khớp khỏe mạnh 1
Chăm sóc sụn khớp bắt đầu từ "30 tuổi" ( Nguồn TVBS)

Sụn không thể “sinh trưởng lại” và chỉ có thể duy trì

Zhu Yulun, bác sĩ điều trị tại Khoa Chỉnh hình ở Bệnh viện Shin Kong (Đài Loan – Trung Quốc) chỉ ra rằng, thoái hóa khớp gối là bệnh phổ biến của người cao tuổi, biểu hiện là bị hao mòn sụn, dẫn đến không gian khớp bị thu hẹp, gây ra tình trạng viêm và đau.

Ngoài ra, sụn khớp một khi đã bị bào mòn rồi thì không thể “sinh trưởng lại” cho nên cần sớm chăm sóc duy trì sụn khớp hiện có để tránh tình trạng hao mòn tiếp diễn. Đây chính là điều quan trọng trong cách chăm sóc sụn khớp khỏe mạnh.

Các loại thực phẩm nên được lựa chọn cho sụn khớp khỏe mạnh

Chen Yuhong, bác sĩ chỉnh hình tại Bệnh viện Banqiao Yadong (Đài Loan – Trung Quốc) cho biết, một số thực phẩm giàu chondroitin hoặc collagen cũng có thể chăm sóc sụn khớp khỏe mạnh và giúp trì hoãn quá trình thoái hóa khớp. Các loại thực phẩm sau đây được chia thành nguồn động vật và nguồn thực vật, mọi người có thể lựa chọn chúng ở mức độ vừa phải theo nhu cầu của bản thân, giúp bảo vệ sụn khớp.

  • Nguồn động vật: tai heo, gân, lươn, chân gà, đuôi heo, đuôi bò, hải sâm.
  • Nguồn thực vật: mộc nhĩ đen, mộc nhĩ trắng, rong biển, khoai mỡ, đậu bắp, đậu nành lên men Natto Nhật bản.

Chăm sóc sụn khớp bắt đầu từ "30 tuổi"

Bác sĩ Chen Yuhong cho biết, việc chăm sóc sụn khớp nên bắt đầu từ tuổi 30, đặc biệt là đối với những người không tập thể dục thường xuyên, tốc độ thoái hóa khớp sẽ nhanh hơn người bình thường, chúng ta có thể thực hiện nhiều bài tập như bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập yoga…… để chăm sóc xương khớp nói chung và sụn khớp nói riêng cho khỏe mạnh, nhưng nhớ đừng tập luyện quá sức.

Bác sĩ Zhu Yulun cũng đề xuất rằng, nếu bệnh nhân đã bước vào giai đoạn đầu của thoái hóa khớp, luyện tập gân cốt và giảm cân hợp lý có thể giảm bớt gánh nặng cho các khớp xương, nếu cần thiết cũng nên dùng thuốc để điều trị các triệu chứng.