5 chất dinh dưỡng giúp bảo vệ xương khớp

(VOH) - Một số người rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, chỉ cần thời tiết thay đổi là các cơn đau khớp sẽ tăng lên, ngoài ra thời tiết lạnh, cơ thể giảm hoạt động cũng khiến các khớp bị cứng.

Thời tiết giảm nhiệt độ, các khớp xương của bạn có liên tục kêu “răng rắc, lục cục” không? Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Liao Xinyi cho biết, một số người rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, chỉ cần thời tiết thay đổi là các cơn đau khớp sẽ tăng lên, ngoài ra thời tiết lạnh, cơ thể giảm hoạt động cũng khiến các khớp bị cứng.

Những người bị bệnh khớp mãn tính thường dễ bị co rút các cơ và mạch máu gần các khớp do nhiệt độ giảm xuống, nếu không được giữ ấm kịp thời, các cơ và mạch máu không được thả lỏng kịp thời, khi máu lưu thông kém đi, nó có nhiều khả năng gây căng cơ, viêm và đau.

5 chất dinh dưỡng giúp bảo vệ xương khớp 1

Giấc ngủ có thể giúp thư giãn các cơ đang căng cứng của cơ thể và các khớp bị tổn thương có thể được phục hồi hiệu quả ( Nguồn TVBS)

Chú ý giữ ấm, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, kiểm soát cân nặng để không gây khó chịu cho xương khớp

Để phòng ngừa các bệnh lý khó chịu về xương khớp, các chuyên gia khuyến nghị chúng ta cần giữ ấm cho tốt, chú ý đến diễn biến thời tiết, chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, phơi nắng kịp thời, nếu cần thì chườm nóng vào chỗ xương khớp.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên, tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và vận động các khớp, chuyên gia Liao Xinyi nhắc nhở cần khởi động và vươn vai trước khi tập, đồng thời kéo giãn và thả lỏng các cơ sau khi tập.

Người có vấn đề về xương khớp có thể lựa chọn các phương pháp đi bộ, chạy bộ, đạp xe tập thể dục, đạp xe, bơi lội, tập yoga kéo giãn cơ ít ảnh hưởng đến xương khớp.

Chuyên gia Liao Xinyi giải thích rằng, giấc ngủ có thể giúp thư giãn các cơ đang căng cứng của cơ thể và các khớp bị tổn thương có thể được phục hồi hiệu quả. Vì vậy, cần duy trì ngủ đủ giấc giúp giảm viêm khớp hiệu quả.

5 chất dinh dưỡng giúp bảo vệ xương khớp

1. Axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 có thể ức chế tình trạng viêm (Trong đó có viêm xương khớp). Các loại cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích rất giàu hàm lượng Axit béo omega-3. Những người ăn chay có thể hấp thụ được Axit béo omega-3 từ quả óc chó, hạt lanh và hạt chia.

2. Collagen

Collagen là một trong những thành phần cấu tạo nên sụn, Collagen là một loại Protein được cấu tạo từ các Polypeptide. Do đó, nếu bạn hấp thụ đầy đủ đậu, cá, thịt, trứng mỗi ngày, kết hợp với thực phẩm giàu Vitamin C thì cơ thể có thể tự tổng hợp được Collagen.

3. Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa có thể bảo vệ và làm giảm tổn thương xương khớp. Vitamin C là một Coenzyme quan trọng khi tổng hợp Collagen. Các loại trái cây như kiwi, cam quýt và ổi là những thực phẩm dồi dào Vitamin C nhất. Các Polyphenol trong trái cây cũng giúp kháng viêm rất tốt, ăn 2 phần trái cây mỗi ngày có thể đạt được lượng Vitamin C khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra.

4. Các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ

MSM (methylthiomethane) được cho là có thể ngăn ngừa chứng viêm mãn tính, các loại thực phẩm như bắp cải, súp lơ, cải xoăn, tỏi, hành tây, cây măng tây, cây cỏ đuôi ngựa,... rất giàu các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ.

5. Selen

Selen có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể và ngăn ngừa viêm khớp. Một nghiên cứu khác cho thấy, những người hấp thụ nhiều Selen trong chế độ ăn hàng ngày có mật độ xương tốt hơn và có thể tránh được các vấn đề như loãng xương, đau lưng, đau khớp gối và biến dạng khớp.

Thực phẩm có hàm lượng Selen cao như đậu Brazil, cá ngừ, thịt bò, nội tạng, trứng và ngũ cốc nguyên hạt. Trong đó, đậu Brazil có hàm lượng Selen rất cao. Lượng Selen khuyến nghị hàng ngày dành cho người lớn là 55µg, trong đó chỉ cần ăn 10 gram đậu Brazil là có thể đạt hơn 70% lượng Selen mà các chuyên gia khuyến nghị hấp thu hàng ngày và ăn đậu Brazil vừa phải có thể nhanh chóng giúp cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.