78% số người bị đột quỵ là do tăng huyết áp

(VOH) - Theo một kết quả nghiên cứu vừa công bố, yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ vẫn là tăng huyết áp.

Tại một hội nghị về đột quỵ diễn ra ngày 5/11, PGS. TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai đã công bố nghiên cứu đa trung tâm về tình hình đột quỵ tại Việt Nam gồm 10 Trung tâm đột quỵ lớn trên toàn quốc. Đây là nghiên cứu lớn có số lượng bệnh nhân tham gia lớn nhất từ trước đến nay của chuyên ngành đột quỵ với 2.310 người.

78% số người bị đột quỵ là do tăng huyết áp 1
PGS. TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai

Kết quả bước đầu cho thấy, độ tuổi trung bình người dân Việt Nam hiện nay bị đột quỵ khoảng 65 tuổi, trong đó độ tuổi dưới 45 chiếm 7,2%. Điều đáng lưu ý là tỷ lệ nam gặp đột quỵ nhiều hơn nữ, gấp 2,5 lần so với nữ. Số liệu này khác hoàn toàn với nước ngoài là nữ giới bị đột quỵ nhiều hơn nam giới.

Về phân loại đột quỵ, ở các nước phát triển, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chiếm 85%, chảy máu não khoảng 15%, nhưng tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não là 76%, còn chảy máu não là 24%. Yếu tố nguy cơ hàng đầu vẫn là tăng huyết áp, theo số liệu sơ bộ thì 78% số người bị đột quỵ là do tăng huyết áp. Ở Việt Nam tỷ lệ chảy máu não khi bị đột quỵ cao hơn so với nước ngoài, đặc biệt đáng lưu ý là tỷ lệ người trẻ dưới 45 tuổi, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chỉ chiếm 50%, còn chảy máu não chiếm đến 46%. Ở người trẻ, tỷ lệ chảy máu não gia tăng rất nhiều.

Xem thêm: Cục Y tế dự phòng: Không để lây nhiễm chéo bệnh đậu mùa

Cũng theo kết quả nghiên cứu này, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện trong vòng 6 giờ đầu hiện nay mới đạt được khoảng 33%. So với nước ngoài tỉ lệ này rất thấp.

PGS. TS Mai Duy Tôn nhận định, từ kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho chiến lược điều trị, đầu tiên đó là vấn đề về cấp cứu chung, ngay tại các bệnh viện cũng cần rút ngắn thời gian đánh giá để làm sao có thể mang được nhiều cơ hội cho người bệnh cấp cứu đột quỵ có thể được điều trị tái tưới máu trong khoảng thời gian cửa sổ từ 4,5 - 6h. Đồng thời cần thay đổi lối sống để kiểm soát chỉ số huyết áp tốt, nhằm ngăn ngừa bệnh đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai.

Theo Hội đột quỵ thế giới 2022, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15-49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca với hơn 6% trong số đó là người người trẻ.

Theo con số thống kê, hàng năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ, và giống như các bệnh mạn tính khác, con số này vẫn đang có chiều hướng gia tăng.