Ngày Đột quỵ Thế giới 29/10: Hơn 12,2 triệu ca đột quỵ mỗi năm

(VOH) - Mỗi năm, hơn 62% tổng số ca đột quỵ xảy ra ở những người dưới 70 tuổi và 47% cơn đột quỵ xảy ra ở nam giới.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM dẫn một thống kê cho thấy có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ mới mỗi năm. Trên thế giới, cứ 4 người trên 25 tuổi thì có 1 người sẽ trải qua một cơn đột quỵ trong cuộc đời của họ.

Mỗi năm, hơn 62% tổng số ca đột quỵ xảy ra ở những người dưới 70 tuổi và 47% cơn đột quỵ xảy ra ở nam giới. 

Ngày Đột quỵ Thế giới 29/10: hơn 12,2 triệu ca đột quỵ mỗi năm 1
Ảnh mih họa: Freepik

Ngày Đột quỵ Thế giới là cơ hội để nâng cao nhận thức về tính chất nghiêm trọng của đột quỵ và nói về những cách mà chúng ta có thể giảm gánh nặng đột quỵ. Quan trọng nhất là kiến thức về các yếu tố nguy cơ và dấu hiệu của đột quỵ.

Chủ đề của ngày Đột quỵ thế giới 2022 là “Năng lực cứu sống” được xây dựng dựa trên đà của chủ đề năm ngoái “Phút giây có thể cứu mạng người”.

Ngày đột quỵ thế giới được tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO) lấy là ngày 29/10 hàng năm và bắt đầu tổ chức thường niên vào năm 2006; thông qua ngày này nhằm nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của bệnh, cũng như nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh đột quỵ, nâng cao nhận thức phòng ngừa và điều trị tình trạng bệnh, đảm bảo chăm sóc và hỗ trợ tốt hơn cho người bệnh.

Đột quỵ là tình trạng quá trình cung cấp máu lên não bị gián đoạn dẫn đến thiếu oxy, kết quả là não bị tổn thương và mất chức năng. Đột quỵ xảy ra do 2 nguyên nhân là thiếu máu cục bộ (do cục máu đông gây tắc động mạch cung cấp máu cho não, nguyên nhân thường xuyên nhất gây đột quỵ) và xuất huyết não (khi một mạch máu não bị vỡ). Đột quỵ có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, bao gồm tê liệt một phần và suy giảm khả năng nói, hiểu và ghi nhớ. Mức độ và vị trí của tổn thương quyết định mức độ nghiêm trọng của đột quỵ, có thể từ nhẹ đến nặng.