Hiểu đúng về cấp cứu điều trị đột quỵ

(VOH) - Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là nguyên nhân phổ biến gây tử vong tại VN.Người bệnh đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa những tổn thương về não.

Đột quỵ là bệnh lý về não bộ do tổn thương mạch máu não. Cứ mỗi phút não bị thiếu máu sẽ mất gần hai triệu tế bào thần kinh, vì thế người bệnh đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa những tổn thương về não.

Mục tiêu chính của xử trí ban đầu bệnh nhân đột quỵ não là đảm bảo sự ổn định của người bệnh, nhanh chóng khôi phục những tổn thương mấu chốt gây ra tình trạng hiện tại của người bệnh, khẳng định bệnh nhân đột quỵ có chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch hay không và bắt đầu tìm hiểu cơ sở sinh lý bệnh học của các dấu hiệu, triệu chứng thần kinh trên người bệnh.

Khi phát hiện người bệnh đột quỵ, người thân nên liên hệ mạng lưới cấp cứu 115 để được hướng dẫn sơ cứu tại chỗ và chuyển người bệnh đến các bệnh viện có đơn vị đột quỵ trong thời gian sớm nhất, được kịp thời can thiệp các kỹ thuật điều trị đột quỵ, giúp việc cấp cứu bệnh nhân đạt hiệu quả cao nhất.

Việc chủ động tham gia của người bệnh và gia đình người bệnh vào công tác phòng và điều trị là một yếu tố then chốt giúp cải thiện chất lượng khám chữa bệnh trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về mạng lưới cấp cứu điều trị đột quỵ, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Chương trình với sự tham gia của BS. CKII. Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 thông qua tọa đàm trực tuyến “Đừng chờ đợi - Gọi ngay 115”. Chương trình được phát sóng vào lúc 19 ngày 6/10/2022 (thứ năm) trên kênh Fanpage và Youtube của Trung tâm.