Trà bí đao “thanh nhiệt, lợi tiểu”

(VOH) - Theo quan điểm của y học cổ truyền, trà bí đao có những lợi ích gì đối với sức khỏe? Ai không thích hợp uống trà bí đao?

Bạn có thích uống trà bí đao? Khi đổ mồ hôi, nóng khát và mệt mỏi, một ly trà bí đao mát lạnh trước mắt sẽ là sự cám dỗ khó cưỡng, nó có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng và xốc lại tinh thần cho bạn.

Trà bí đao “thanh nhiệt, lợi tiểu” 1
Bí đao có tính chất ngọt và tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, sinh khí (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Trà bí đao “thanh nhiệt, lợi tiểu”

Ma Shuowei, một bác sĩ đông y tại Phòng khám đông y Changshengtang của Đài Loan – Trung Quốc giải thích rằng, trong đông y, bí đao có tính chất ngọt và tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, sinh khí……Các bài thuốc đông y thường dùng hạt bí đao làm thuốc, có công dụng thông phổi, thông ruột, tống mủ và giữ ẩm cho đường ruột.

Bác sĩ Ma Shuowei nói rằng, khi cơ thể nóng và khô, trà bí đao thực sự có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng và xốc lại tinh thần. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất trà bí đao, bí đao tươi nấu sôi với một lượng lớn đường sẽ làm thay đổi tính chất của bí đao, làm giảm một phần công dụng thanh nhiệt và lợi tiểu của bí đao. Ông cho biết thêm, trà bí đao nấu với lượng lớn đường, nếu uống quá nhiều sẽ khiến cơ thể sinh đờm nhiệt.

Theo quan điểm dinh dưỡng, bí đao có đặc điểm là một loại rau quả chứa một lượng nước đáng kể, cứ 100 gram bí đao thì chứa 96 gram nước, giàu vitamin C, nhiều kali và ít natri. Bác sĩ Ma Shuowei cho biết, một số nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, Propylene Glycol và Trigonelline của bí đao có thể làm chậm quá trình chuyển hóa đường thành chất béo.

Ai không thích hợp uống trà bí đao?

Ai không thích hợp uống trà bí đao? Bác sĩ Ma Shuowei giải thích rằng, ngoài vấn đề nhiệt và hàn ra, vì hàm lượng đường quá cao có trong trà bí đao, rõ ràng nó không thích hợp cho những người kiểm soát đường huyết kém, chẳng hạn như bệnh nhân tiểu đường hay bệnh nhân có vấn đề xấu về thận. Bí đao có tính mát, người có cơ địa hàn nên dùng liều lượng ít rồi tăng dần mỗi ngày để cơ thể thích nghi.

Trà bí đao “thanh nhiệt, lợi tiểu” 2
 Bệnh nhân tiểu đường không thích hợp uống trà bí đao. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Một vấn đề quan trọng khác đối với đường tinh luyện là chúng không thể duy trì lượng đường trong máu ổn định, do bị phân hủy và hấp thụ nhanh nên đường huyết sẽ ngay lập tức tăng cao như tàu lượn siêu tốc, rồi lại giảm xuống do tiết ra insulin. Điều này cho thấy trà bí đao không được khuyến khích uống đối với những bệnh nhân có lượng đường trong máu không ổn định.

vinamilk