Lần đầu tiên nuôi thành công cặp song sinh sinh non ở tuần 25, chỉ nặng 500g mỗi bé

(VOH) – Các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nuôi sống thành công hai bé song sinh sinh non ở tuần thai 25, chỉ nặng 500g/bé.

Được biết, mẹ các cháu là sản phụ L.T.V (26 tuổi, ở Ứng Hoà, Hà Nội) là F1 đang theo dõi Covid-19, mang thai ở tuần thứ 25 thì trở dạ vào ngày 16/5. Hai bé (một trai, một gái) khi chào đời chỉ nặng 500g.

Khi đó, gia đình không hy vọng nhiều hai bé sẽ sống sót. Tuy nhiên, các bác sĩ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã không bỏ cuộc mà nỗ lực tìm sự sống cho hai bé.

Giáo sư Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết các y bác sĩ đã chăm sóc các bé y như lúc bé trong bụng mẹ.

Lần đầu tiên nuôi thành công cặp song sinh sinh non ở tuần 25, chỉ nặng 500g mỗi bé 1
Bệnh viện Phụ sản Trung ương nuôi dưỡng thành công cặp song sinh siêu nhẹ cân sinh non ở tuần thai thứ 25

Trong sản khoa những trường hợp trẻ cực kỳ non tháng là trẻ có cân nặng dưới 1.000gram và chào đời ở tuần thai dưới 28 tuần. Khi đó các cơ quan của trẻ rất non yếu dễ tổn thương. Trẻ có các nguy cơ bị ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, hoại tử ruột, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hoá…

TS. BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chia sẻ quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 trẻ sơ sinh con của sản phụ V. rất kỳ công, các bác sĩ phải theo dõi vô cùng sát sao và cẩn thận. Hai bé được hỗ trợ hô hấp, bơm surfactant, kết hợp thở máy 43 ngày, thở oxy 30 ngày, nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hoá phòng viêm ruột hoại tử. “Trong 6 ngày đầu 2 bé ăn được 1ml/bữa, sau 2 tuần ăn được 6ml/bữa, sau 23 ngày ăn được 10ml/bữa bằng cách nhỏ sữa từng giọt”, bác sĩ Trác cho biết thêm.

Đến 5/10 hai bé đã nặng 3,4 - 3,6kg/bé, thời điểm này tuổi của hai bé mới tương đương tuổi thai 41 tuần, đã tự thở được khí trời, ăn sữa 600ml-700ml/ngày, đã biết mỉm cười khi massage thể hiện sự dễ chịu. Theo các bác sĩ, các bé đã tránh được toàn bộ tám biến chứng gần có thể xảy ra với trẻ sinh non gồm biến chứng võng mạc, xuất huyết, phổi, tim... và một số biến chứng trong số tám biến chứng xa cũng được xác định là tránh được.

Đây là cặp song sinh siêu nhẹ cân được Bệnh viện Phụ sản Trung ương nuôi dưỡng thành công, trước đó bệnh viện từng nuôi sống các trường hợp sinh non khác chỉ nặng 500g nhưng là những trường hợp sinh đơn lẻ.