Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn?

(VOH) – Tắm, gội đầu sai cách trong mùa lạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là khiến bạn bị đột quỵ.

Tắm, gội đầu là việc cần thiết để giữ gìn vệ sinh, ngăn ngừa các bệnh về da và tóc. Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm sâu vào mùa đông, bạn hãy lưu ý những điều sau để tránh gây hại cho sức khỏe.

1. Không nên tắm, gội đầu vào sáng sớm và đêm muộn

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 1

Sáng sớm và đêm muộn là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày. Lúc này, cơ thể chúng ta thường rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, người cũng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo nên tốt nhất là không nên tắm và gội đầu. 

Tắm gội vào sáng sớm hay đêm muộn dễ khiến nhiệt độ của cơ thể bị thay đổi đột ngột, máu khó lưu thông, gây tắc nghẽn mạch máu từ đó dẫn đến các vấn đề như đau đầu, cảm lạnh, ảnh hưởng tới tim mạch, nặng hơn là liệt mặt, méo miệng, tai biến, đột quỵ và tử vong. Ngoài hai thời điểm này, chúng ta cũng không nên tắm và gội đầu ngay sau khi ăn no, đi làm, đi tập về hoặc khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

Xem thêm: Đi tắm vào 5 thời điểm này bạn có nguy cơ đột quỵ cao

2. Không nên gội đầu bằng nước lạnh

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 2

Gội đầu bằng nước lạnh vào mùa đông là điều không nên làm. Nguyên nhân là bởi nước lạnh khiến mạch máu ở da đầu co lại đột ngột từ đó khiến bạn dễ bị chóng mặt, cảm lạnh và làm gia tăng nguy cơ đột quỵ não. Đương nhiên, chúng ta cũng không nên vì sợ lạnh mà gội đầu bằng nước quá nóng (nên gội đầu với nước ấm) vì thói quen này sẽ gây ra tình trạng da đầu bị bong tróc, gàu, tóc khô rối… 

Xem thêm: Gội đầu đúng cách cho từng loại tóc: chuyện tưởng dễ nhưng không phải ai cũng rõ

3. Không nên tắm bằng nước quá nóng

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 3

Tắm bằng nước quá nóng trong mùa đông sẽ khiến da dễ bị khô tróc, nứt nẻ, mẩn ngứa. Ngoài ra, thói quen này cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe vì chúng có thể khiến cơ thể bị thiếu máu cục bộ (do lượng máu đến da nhiều hơn), giãn huyết quản, tăng áp lực cho tim… Do đó, để đảm bảo an toàn, vào mùa lạnh bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ của nước tắm sao cho phù hợp.

4. Không nên tắm, gội đầu quá lâu

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 4

Vào mùa lạnh, tắm gội quá lâu trong phòng kín gió không chỉ làm tóc, da dễ bị khô, ngứa mà còn có thể gây thiếu oxy, thiếu máu cơ tim, giảm lượng máu cung cấp lên não, gây mệt mỏi. Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, thậm chí gây tai biến, dẫn đến tử vong đột ngột ở một số trường hợp. Vì vậy, dù có cảm thấy dễ chịu đến đâu thì bạn cũng cần phải kiểm soát thời gian tắm rửa, gội đầu (không quá 15 phút) đồng thời đảm bảo nhà tắm kín gió nhưng vẫn có độ thông thoáng nhất định.

5. Không nên tắm, gội đầu hàng ngày

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 5

Vào mùa lạnh, chúng ta không nhất thiết phải tắm hay gội đầu hàng ngày vì nó vừa ảnh hưởng đến da, tóc vừa dễ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là với người cao tuổi, trẻ em, người thể lực kém… Bạn có thể tắm gội với tần suất 2 – 3 lần/ tuần và chú ý đến thời tiết để sắp xếp sao cho hợp lý.

6. Tắm trước, gội đầu sau

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 6

Gội đầu trước hoặc gội đầu trong khi tắm có thể khiến nhiệt độ cơ thể của chúng ta bị thay đổi đột ngột, dễ làm co thành mạch máu gây nguy hiểm. Tắm nước nóng nhưng sai trình tự cũng có thể khiến huyết áp bị thay đổi đột ngột, gây giãn mạch. Đó là lý do vì sao mà vào mùa lạnh, bạn nên tắm trước (rửa mặt, chân tay, toàn thân), gội đầu sau đồng thời chú ý không dội nước trực tiếp lên đầu trong quá trình tắm.

Xem thêm: Đột quỵ vì gội đầu trước khi tắm, đây là lí do

7. Sấy khô tóc trước khi đi ngủ

Trời lạnh, tắm, gội đầu như thế nào cho an toàn? 7

Dù mệt mỏi đến đâu, bạn cũng cần phải sấy khô tóc trước khi đi ngủ. Bởi ngoài việc tác động xấu đến tóc và da đầu thì thói quen để tóc ướt còn làm tăng nguy cơ bị nhiễm lạnh, cảm lạnh.

Xem thêm: Tuyệt chiêu sấy tóc ‘chuẩn salon’ đảm bảo vào nếp nhanh gọn, dày mượt tự nhiên lại không bị khô rối, hư tổn

Vào mùa lạnh, nhiệt độ hạ thấp dễ khiến cho sức khỏe của chúng ta bị ảnh hưởng. Vì vậy, ngoài việc giữ ấm, bạn nhớ chú ý đến cả thói quen sinh hoạt hàng ngày, cụ thể là tắm, gội đầu đúng cách để tránh tự hại chính mình.

Nguồn ảnh: Internet