‘Cảnh giác’ với 6 nguyên nhân khiến da đầu 'trắng gàu'

(VOH) – Sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm vào mùa đông là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề tóc. Vì vậy, nếu không muốn chịu tình trạng gàu khô trắng đầu, ngứa ngáy khó chịu thì bạn nên tránh gấp 6 điều sau.

Gàu là vấn đề rắc rối mà chị em nào cũng muốn tránh bởi chúng không chỉ khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài. Dưới đây là một số nguyên nhân gây gàu phổ biến mà bạn nên biết để ngăn ngừa hay giải quyết tình trạng của mình nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Một số nguyên nhân phổ biến gây gàu

  1. Da đầu khô

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-1
Da đầu khô dễ gây gàu và ngứa (Nguồn: Internet)

Da đầu khô không hẳn là nguyên nhân gây ra gàu nhưng nếu bạn không có biện pháp chăm sóc đúng cách thì nó sẽ trở thành yếu tố thúc đẩy, gây ra và làm trầm trọng hơn tình trạng này. Đặc biệt, khi thời tiết chuyển lạnh, da sẽ khô, ngứa nhiều hơn (do tuyến dầu ít hoạt động), da chết cũng tích tụ dày hơn từ đó tạo điều kiện cho gàu phát triển mạnh. Chính vì vậy, nếu sở hữu đặc điểm da đầu khô (bao gồm cả do loại da hay tác động từ bên ngoài) thì bạn hãy chú ý đến việc bảo vệ, nuôi dưỡng, giữ và phục hồi độ ẩm cho chúng. Với đặc tính giữ ẩm, kháng khuẩn tốt, dầu dừa được xem là nguyên liệu chống khô khá hiệu quả mà bạn có thể sử dụng.

  1. Viêm da tiết bã 

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-2
Viêm da tiết bã là tình trạng khá dai dẳng (Nguồn: Internet)

Trong một số trường hợp, viêm da tiết bã được xem là nguyên nhân cơ bản gây ra gàu. Sự sản xuất bã nhờn (dầu) quá mức có xu hướng làm bụi bẩn, da chết tích tụ nhiều, khiến da đầu bị viêm và thường tiến triển nặng vào thu – đông. Vì viêm da tiết bã khá dai dẳng nên ý tưởng có thể giúp bạn kiểm soát vấn đề này tốt nhất chính là cố gắng giữ cho da đầu sạch sẽ. Tuy nhiên, hãy chọn những loại dầu gội dịu nhẹ, có độ ph cân bằng đồng thời chú ý giữ ẩm cho cả tóc lẫn da đầu để tránh tối đa việc khiến chúng bị tổn thương.

  1. Da đầu bẩn

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-3
Da đầu bẩn tạo điều kiện cho gàu phát triển (Nguồn: Internet)

Da đầu bẩn là kết quả của sự tích tụ bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết… và nó có thể gây ra gàu theo 2 cách:

  • Khi lượng tế bào chết xuất hiện và bong ra quá nhiều, nó có thể dẫn đến những rắc rối về gàu.
  • Da đầu bẩn thu hút và là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Sự hình thành của nấm men và sự phát triển của nấm có thể gây ra tình trạng gàu.

Cách duy nhất mà bạn có thể áp dụng để tránh điều này là giữ gìn vệ sinh thật tốt và gội đầu đều đặn, đặc biệt là với những người có da đầu hoặc tóc dầu. Ngoài ra, đừng bỏ qua việc chải tóc hàng ngày vì đây là thao tác đảm bảo bụi bẩn, tế bào chết được loại bỏ khỏi da đầu đồng thời ngăn chặn sự tích tụ.

  1. Malassezia 

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-4
Malassezia sống sẵn trên da đầu (Nguồn: Internet)

Malassezia là một chi nấm có mặt trên bề mặt da, chúng cũng sống trên da đầu bằng cách ăn da chết. Khi có quá nhiều bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết xuất hiện, Malassezia sẽ bị mất kiểm soát và nhanh chóng trở thành yếu tố tác động, khiến gàu có cơ hội phát triển.

  1. Căng thẳng

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-5
Stress kéo dài có thể góp phần gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng gàu (Nguồn: Internet)

Nếu bạn chưa biết thì căng thẳng, đặc biệt là căng thẳng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân gây ra và làm trầm trọng hơn tình trạng gàu. Nguyên nhân là bởi khi hệ miễn dịch của cơ thể bị tổn hại nó sẽ tạo điều kiện cho các yếu tố gây vấn đề phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho tinh thần của bản thân thư giãn, thoải mái hoặc học cách tạo sự cân bằng bằng việc đi bộ, tập yoga hay massage nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Những điều này sẽ giúp bạn tránh được tối đa các tác nhân gây hại tiềm ẩn trong tương lai.

  1. Ăn kiêng

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-6
Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong các chế độ ăn kiêng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng của da đầu và tóc (Nguồn: Internet)

Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều yêu cầu bạn hạn chế hoặc tránh xa một hoặc một vài nhóm thực phẩm nhất định trong bữa ăn hàng ngày. Nếu duy trì trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc và da đầu, trong đó rụng tóc và gàu là 2 vấn đề phổ biến nhất mà bạn có thể phải đối mặt. Nếu muốn giảm cân, hãy kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đủ chất với việc tập luyện thể thao để có được kết quả tốt mà không gây ra tác động tiêu cực.

Một số biện pháp phòng tránh gàu trong mùa lạnh

voh-nguyen-nhan-gay-gau-voh.com.vn-7
Giữ cho da đầu sạch sẽ và khỏe mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa gàu (Nguồn: Internet)

  • Duy trì đủ độ ẩm cho da đầu để nó không bị khô và ngứa.
  • Sử dụng dầu cây trà hoặc các sản phẩm có chứa chúng để làm sạch và chăm sóc tóc, giúp phục hồi độ ẩm cho da đầu và ngăn ngừa gàu hiệu quả hơn.
  • Chú ý bổ sung đủ vitamin B, kẽm, axit béo omega-3 trong chế độ ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe cho da đầu và mái tóc.
  • Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm tạo kiểu tóc trong mùa đông vì đây là thời điểm da đầu và tóc vốn đã khô, thiếu độ ẩm nên có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi hóa chất từ đó dẫn đến ngứa và gàu.
  • Gội đầu với tần suất phù hợp, sử dụng nước mát hoặc nước ấm để hạn chế tối đa việc gây khô. 
  • Thực hiện các biện pháp nuôi dưỡng, điều trị chuyên sâu đều đặn nhằm giữ cho tóc và da đầu luôn khỏe, đẹp tự nhiên và chống lại các tác nhân gây hại tốt hơn.

Gàu là tình trạng về da đầu mà hầu như ai cũng gặp phải tuy nhiên tùy theo nguyên nhân mà mức độ nặng nhẹ cũng như gây khó chịu sẽ khác nhau. Để không gặp rắc rối với chúng tốt nhất bạn nên chăm sóc tóc cẩn thận đồng thời tránh xa những nguyên nhân có thể gây ra vấn đề.

‘Học lỏm’ cách duỗi tóc tại nhà suôn mượt, tự nhiên từ các hairstylist: (VOH) – Tự duỗi tóc tại nhà là việc tưởng chừng như dễ nhưng trên thực tế thì không phải ai cũng có thể làm tốt. Với những hướng dẫn sau, công cuộc tạo kiểu của bạn sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Top dầu gội cho tóc khô giúp bạn ‘tút’ lại vẻ mềm mượt, óng ả tự nhiên: (VOH) – Ngoài các biện pháp bảo vệ, chăm sóc từ bên ngoài lẫn bên trong thì làm sạch tóc cũng rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn đang tìm một loại dầu gội cho tóc khô xơ thì đừng bỏ qua 7 sản phẩm này.